รายงานชี้จีนอาจขึ้นราคาเชื้อเพลิงเครื่องบินอีก 100 หยวน/ตันในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

315.com.cn ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์สำหรับธุรกิจออนไลน์ได้เปิดเผยในรายงานว่า จีนอาจขึ้นราคาเชื้อเพลิงเครื่องบินอีก 100 หยวน/ตัน ในเดือนสิงหาคม เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกดีดตัวขึ้น

ในช่วง 25 มิถุนายน — 24 กรกฏาคม ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีความผันผวนอย่างมาก โดยราคาได้ปรับสูงขึ้นกว่าในเดือนก่อนหน้า ซึ่งส่งผลให้อัตราง FOB ของเชื้อเพลิงสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยรวม 1.63 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาค่าประกันและค่าระวาง (CIF) ของเชื้อเพลิงสิงคโปร์ซึ่งรวมภาษีแล้วนั้นประมาณการไว้ที่ 6,865 หยวน/ตัน โดยเพิ่มขึ้น 97 หยวน/ตันเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำหนดราคาสินค้าได้กำหนดเงื่อนไขว่า ราคาเชื้อเพลิงเครื่องบินภายในประเทศต้องไม่สูงเกินราคา CIF ของสิงคโปร์ รายงานฉบับดังกล่าวคาดการณ์ว่า NDRC จะปรับเพิ่มราคาเชื้อเพลิงเครื่องบินในเดือนสิงหาคม จาก 6,718 หยวน/ตัน สู่ระดับ 6,815 หยวน/ตัน

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงเครื่องบินที่เปลี่ยนแปลงโดยรวมยังปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่ถึง 250 หยวน/ตัน ณ ช่วงเวลานั้น จะยังไม่มีการปรับค่าธรรมเนียมน้ำมันของสายการบินภายในประเทศในเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ ภายใต้กลไกราคาในปัจจุบันนั้น จีนจะปรับราคาเชื้อเพลิงเครื่องบินทุกๆต้นเดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ