รัฐบาลปลื้มเยอรมนี-ฝรั่งเศสสนใจลงทุนไทย คาดดันยอดลงทุนทะลุหมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2012 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยผลการเดินทางไปชักจูงการลงทุนใน 2 เมืองใหญ่ ณ กรุงเบอร์ลิน และกรุงปารีส โดยที่ นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมพบกับบริษัทชั้นนำของเยอรมนีและฝรั่งเศส เพื่อเชิญชวนมาลงทุนในไทย ซึ่งหลายรายสนใจจะเข้ามาลงทุนในไทยและในอาเซียน คาดว่าจะเกิดการลงทุนรวมกันไม่น้อยกว่าหมื่นล้านบาท

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงผลการจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนจากการเดินทางไปเยอรมนี และฝรั่งเศส ในระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค.ว่า ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะบริษัทชั้นนำของทั้ง 2 ประเทศ แสดงความสนใจจะเข้ามาลงทุนหรือขยายธุรกิจในประเทศไทย โดยบริษัทชั้นนำได้สอบถามกระทรวงอุตสาหกรรมและบีโอไอถึงนโยบายและมาตรการส่งเสริมการลงทุนแบบเชิงลึก อีกทั้งบริษัทหลายรายมีแผนที่จะเข้ามาลงทุนอย่างจริงจังด้วย

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมหารือกับนักธุรกิจชั้นนำของเยอรมนี และฝรั่งเศสด้วยเช่นกัน โดยได้ร่วมพบปะหารือรายบริษัทกับบริษัทชั้นนำของเยอรมนี ซึ่งมีความสนใจเข้ามาลงทุนหรือขยายธุรกิจในประเทศไทยและอาเซียน โดยบริษัทซีเมนส์ ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ของเยอรมนีแสดงความสนใจที่จะจัดหาตู้รถและระบบขนส่งสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมของไทยในอนาคต เช่น ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า, รถไฟใต้ดิน, โครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์, โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เป็นต้น

ขณะที่บริษัท ไบเออร์ ยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมเคมี ซึ่งเป็นบริษัทเยอรมันที่มีเงินลงทุนสูงสุดในประเทศไทยแสดงความสนใจจะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังได้หารือรายบริษัทกับนักธุรกิจชั้นนำของฝรั่งเศสในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้แก่ บริษัทมิชลิน ผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของโลก ซึ่งมีธุรกิจอย่างครบวงจรในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นฐานการผลิต สำนักงานปฎิบัติการภูมิภาคและศูนย์วิจัยพัฒนา โดยบริษัทได้มีการหารือเรื่องการขยายการลงทุนในอนาคตกับนายกรัฐมนตรี

ขณะที่บริษัท MPO ซึ่งได้ลงทุนผลิตซีดี และ ดีวีดี ในประเทศไทยอยู่แล้ว มีความสนใจที่จะขยายการลงทุนเพื่อสนับสนุนตลาดอุตสาหกรรมบันเทิงในเอเชียและขยายธุรกิจไปในสาขาพลังงานทดแทน

ส่วนการหารือกับบริษัทซาโนฟี่ ปาสเตอร์ ผู้ผลิตวัคซีนชั้นนำของโลกนั้น มีแผนจะผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบีตั้งแต่ระดับต้นน้ำร่วมกับบริษัท องค์การเภสัชกรรม-เมอร์ริเออร์ชีววัตถุ จำกัด (GPO-MBP) นอกจากนี้ ยังได้หารือกับบริษัท Perstorp ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำของโลกซึ่งสนใจที่จะลงทุนในเอเชียผ่านบริษัท Vencorex ร่วมกับ บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เพื่อผลิตสารตั้งต้นสำหรับโพลียูรีเทนซึ่งใช้ในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมก่อสร้าง เช่น เบาะรถยนต์ ผลิตภัณฑ์ประเภทฉนวนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน โครงการนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนสูงกว่า 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการขอรับส่งเสริมการลงทุนจากนักลงทุนเยอรมัน จำนวน 250 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมประมาณ 82,700 ล้านบาท ขณะที่โครงการลงทุนจากฝรั่งเศสมีจำนวน 137 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 10,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ