ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ถ้อยแถลงปธ.อีซีบี หนุนทองคำปิดบวก 7 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2012 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ก.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากหลังจากประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นว่าจะปกป้องยูโรโซนและสกุลเงินยูโร นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 7 ดอลลาร์ หรือ 0.44% ปิดที่ 1,615.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 27.446 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 2 เซนต์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,405.60 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 6.20 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 569.90 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 4.65 ดอลลาร์

ตลาดการเงินและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกทะยานขึ้นถ้วนหน้า หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยว่า อีซีบีพร้อมที่จะดำเนินการทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของยูโรโซนและสกุลเงินยูโร ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่าอีซีบีอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตร หลังจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนและอิตาลีได้ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆในกลุ่มยูโรโซน

การแสดงความพร้อมของอีซีบีในครั้งนี้ได้ฉุดสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับยูโร และนับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนสัญญาสินค้าโภคภัณ ฑ์ รวมถึงทองคำและน้ำมันดิบ ทะยานขึ้นด้วย เพราะการอ่อนค่าของดอลลาร์จะทำให้มูลค่าของสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ