ญี่ปุ่นขานรับประธานอีซีบีให้คำมั่นปกป้องยูโรโซน แนะดำเนินการมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2012 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะพอใจอย่างมาก หากคำมั่นสัญญาของนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อสนับสนุนยูโรโซนนั้น เป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการสนับสนุนโดยตรงแก่ธนาคารที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในยูโรโซน

"การกระตุ้นเศรษฐกิจในยูโรโซนเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้วิกฤตการณ์ในยุโรปสิ้นสุดลง เราจะพอใจอย่างมากหากคำมั่นสัญญาของประธานอีซีบีหมายถึงการใช้มาตรการเชิงรุกและสนับสนุนธนาคารพาณิชย์และทุกภาคส่วนโดยตรง" นายอาซูมิกล่าวกับผู้สื่อข่าว

การแสดงท่าทีขานรับที่ค่อนไปทางระมัดระวังของนายอาซูมิ มีขึ้นหลังจากนายดรากิกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร และพร้อมจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี เพื่อยับยั้งการล่มสลายของยูโรโซน

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า การจัดการกับต้นทุนการกู้ยืมที่ระดับสูงของรัฐบาลในยูโรโซนถือเป็นสิ่งที่อยู่ภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ติดตามสถานการณ์ในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่า สเปนอาจจะต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากเจ้าหนี้ต่างประเทศ เพื่อเป็นทุนในการแก้ปัญหาด้านการคลัง

นักวิเคราะห์ในตลาดมองว่า การให้คำมั่นสัญญาของนายดรากิถือเป็นการส่งสัญญาณว่า อีซีบีตั้งใจจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลในยุโรปในตลาดรอง เพื่อช่วยลดผลกระทบของสถาบันการเงินที่ประสบกับภาวะขาดทุนในตลาดตราสารหนี้ อย่างไรก็ตาม มีนักวิเคราะห์บางคนมองว่า การแทรกแซงตลาดของอีซีบีอาจจะช่วยให้สถานการณ์ผ่อนคลายลงในระยะสั้นๆเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ