ประธานอีซี - นายกฯกรีซเชื่อมั่นเศรษฐกิจกรีซเดินหน้าได้ในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และนายกรัฐมนตรีแอนโทนิส ซามาราสของกรีซระบุว่า กรีซจะสามารถฝ่าฟันวิกฤติหนี้สินได้ แม้กรีซต้องทำในสิ่งที่เจ็บปวดต่อไป นอกเหนือจากการปฏิรูปโครงสร้างที่จำเป็น

"ผมขอส่งสารถึงชาวกรีซว่า คุณไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ความหวังยังมี เราจะสร้างมันไปด้วยกัน" นายโฮเซแถลงต่อสื่อมวลชน ภายหลังเข้าพบนายซามาราสในระหว่างการเยือนกรุงเอเธนส์ ซึ่งถือเป็นการเยือนครั้งแรกของนายบาร์โรโซนับตั้งแต่กรีซเผชิญวิกฤติหนี้สาธารณะในปี 2552

นายบาร์โรโซยังย้ำว่า ประเทศสมาชิกทั้งหมดระบุว่ากรีซควรอยู่ในยูโรโซน ตราบใดที่กรีซรักษาคำมั่นในเงื่อนไขข้อตกลงช่วยเหลืองวงเงินแสนล้านยูโร ที่กรีซลงนามตั้งแต่ปี 2553 ร่วมกับเจ้าหนี้ต่างประเทศ เพื่อสกัดไม่ให้กรีซผิดนัดชำระหนี้อย่างไร้ระบบ และเพื่อไม่ให้กรีซออกจากยูโรโซน

พร้อมกันนี้ ประธานอีซียังส่งสารถึงเจ้าหน้าที่อียูผู้กำลังวิพากษ์วิจารณ์อย่างสุดโต่ง ซึ่งบางครั้งดูเหมือนไม่เข้าใจว่ากำลังลงเรือลำเดียวกัน

นายบาร์โรโซกล่าวว่า ในเดือนก.ย. จะมีการเสนอกลไกควบคุมที่ใช้ร่วมกันในภาคธนาคารอียู ซึ่งกำหนดโดยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) รวมทั้งมาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างความมั่นใจในสเถียรภาพทางการเงินของยูโรโซน

ขณะที่นายซามาราสกล่าวย้ำถึงเจตนารมณ์ของกรีซในการเดินหน้าการปฎิรูปทางโครงสร้าง และแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อลดยอดขาดดุล และฟื้นฟูการเติบโต

"เราจะดำเนินการทุกเรื่องที่จำเป็นเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัว" นายซามาราสกล่าว พร้อมทั้งแสดงความหวังในผลของความพยายามเหล่านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ