เกาหลีใต้เผยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์พาณิชย์เดือนมิ.ย.ลดลงแตะ 5.58%

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2012 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย.ลดลงสู่ 5.58% อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าธนา BOK จะหั่นดอกเบี้ยนโยบายลง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานรายปีที่ธนาคารในประเทศปล่อยกู้ให้แก่ภาคครัวเรือนและธุรกิจนั้น อยู่ที่ 5.58% ในเดือนมิ.ย. ลดลง 0.08% จากเดือนก่อน ซึ่งเป็นการปรับลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. โดยในเดือนก.พ.นั้น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปรับลดลง 5.71% จากระดับ 5.79% ของเดือนม.ค.

การปรับลดลงของอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากมีความวิตกกังวลจากวิกฤตหนี้ในยุโรปและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และหลังจากที่ธนาคารกลางได้ประกาศปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ 3% ระหว่างการประชุมดอกเบี้ยในเดือนก.ค.

ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับภาคครัวเรือนลดลง 0.13% ต่อเดือน สู่ระดับ 5.38% ในมิ.ย. เนื่องจากเงินกู้ซื้อบ้านดอกเบี้ยต่ำ ปรับตัวลดลง และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับภาคธุรกิจปรับตัวลดลง 0.07% สู่ระดับ 5.67% ในเดือนมิ.ย. อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับตัวลง

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากรายปีอยู่ที่ 3.63% ในเดือนมิ.ย. ปรับลดลง 0.01% จากเดือนก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ