"ธนินท์" มองเกษตร-ท่องเที่ยว-ยานยนต์ เป็นโอกาสของไทยรับมือศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 27, 2012 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวในงานสัมมนาครบรอบ 20 ปีแห่งการก่อตั้ง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) หัวข้อ "ยุทธศาสตร์ประเทศไทยรับมือเศรษฐกิจโลกใหม่" ว่า อุตสาหกรรมที่เป็นโอกาสของประเทศไทยในขณะนี้ ได้แก่ เกษตร,ท่องเที่ยว และ ยานยนต์ พร้อมแนะรัฐส่งเสริมธุรกิจขนาดจิ๋ว เล็ก กลาง ด้วยการตั้งกองทุนส่งเสริมเพื่อให้เติบโตเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในอนาคต

สำหรับธุรกิจท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้มหาศาลเข้าประเทศ และขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนตอนนี้มีกำลังซื้อมาก และปัจจุบันซื้อของแบรนด์เนม 62% ของยุโรป ซึ่งควรจะสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยและมาซื้อแบรนด์เนมในประเทศไทยแทน

ขณะที่อุตสาหกรรมเกษตรนั้น ประเทศไทยส่งออกสินค้าเกษตรสูงถึง 1.67 ล้านล้านบาท ขณะที่พื้นที่ชลประทานยังมีอีก 24 ล้านไร่ที่ยังต้องพัฒนา คาดว่าหากใช้งบพัฒนา 2 ล้านล้านจะได้ผลผลิตเท่ากับพื้นที่ 50 ล้านไร่ หากรัฐบาลส่งเสริมเกษตรให้มีบทบาทมากขึ้นเชื่อว่าประเทศไทยจะเติบโตกว่านี้

"ไม่ได้เป็นเพราะทำเกษตรเลยพูดแต่เกษตร แต่ต้องยอมรับว่าประเทศไทยต้องเป็นเกษตร ต้องลงทุนทำชลประทาน เพื่อเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ