อิตาลีขายตั๋วเงินคลังได้ 8.5 พันล้านยูโร ขณะอัตราผลตอบแทนลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2012 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิตาลีระดมทุนจากการประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 6 เดือนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 8.5 พันล้านยูโร (1.037 หมื่นล้านดอลลาร์) ในวันนี้ ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับการประมูลเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ อิตาลีขายตั๋วเงินคลังที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนม.ค.2556 ที่อัตราผลตอบแทน 2.454% ลดลงจากระดับ 2.957% ในการประมูลเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ความต้องการซื้อสูงกว่าจำนวนที่นำออกประมูลอยู่ 1.61 เท่า เทียบกับ 1.62 เท่าในการประมูลครั้งก่อน

ผลการประมูลในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้กล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร และพร้อมจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี เพื่อยับยั้งการล่มสลายของยูโรโซน

นักวิเคราะห์มองว่า ถ้อยแถลงของนายดรากิถือเป็นการส่งสัญญาณว่า อีซีบีอาจะเข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตร เพื่อฉุดต้นทุนการกู้ยืมในสเปนและอิตาลีให้ปรับตัวลดลง หลังจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 และอันดับ 3 ของยูโรโซนได้ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ