"บุญทรง"แนะผลักดันการค้าชายแดนกระตุ้นยอดส่งออก ยังมั่นใจปีนี้โต 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 27, 2012 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาอุปสรรคและผลักดันการส่งออกของไทย ซึ่งแต่งตั้งตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีจากการประชุมเชิงปฏิบัติการด้านการส่งออก ได้สั่งการให้ทุกคณะเริ่มทำงานทันที เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาการส่งออก และผลักดันให้การส่งออกเป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์วางไว้ 15% จากปีก่อน มูลค่าประมาณ 263,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดยได้เน้นเป็นเรื่องด่วนให้ผลักดันการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน รวมทั้งพิจารณาความเป็นไปได้ในการยกระดับด่านการค้าในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา และไทย-พม่า

"เรื่องที่จะต้องผลักดันเร่งด่วนคือ การค้าชายแดน โดยการยกระดับด่านการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านตามที่นายกรัฐมนตรีได้หารือกับกัมพูชา และพม่าไปก่อนหน้านี้ มีความเป็นไปได้ที่จะยกระดับด่านการค้าถาวรในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา 4 แห่ง และพื้นที่อ.พุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรีอีก 1 แห่ง ต้องเร่งดำเนินการเพราะเป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการได้ทันที และมีมูลค่าการค้าระหว่างกันมหาศาล" นายบุญทรง กล่าว

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมวันนี้นายบุญทรง ได้ลงนามแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลุ่มย่อยเพื่อแก้ไขปัญหา อุปสรรค และผลักดันการส่งออกรายสินค้า 4 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มอาหาร กลุ่มสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ และกลุ่มข้าว มันสำปะหลัง และยางพารา โดยคณะอนุกรรมการ 4 กลุ่มนี้จะต้องเร่งศึกษาประเมินอุปสรรคและจัดทำมาตรการแก้ไขปัญหาการส่งออก รวมทั้งยุทธศาสตร์ของแต่ละสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ