รมว.คลังเยอรมนีขานรับถ้อยแถลงประธานอีซีบีลั่นปกป้องยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2012 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวูลฟ์กัง ชูเบิล รมว.คลังเยอรมนีขานรับถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ระบุว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร และจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบีเพื่อยับยั้งการล่มสลายของยูโรโซน รวมถึงการขอความร่วมมือให้บรรดานักการเมืองดำเนินการแก้ปัญหาภายในประเทศอีกแรง

นอกจากนี้ รมว.คลังเยอรมนียังกล่าวแสดงความชื่นชมต่อการใช้มาตรการที่จำเป็นในการรับมือกับวิกฤตการเงินและวิกฤตความเชื่อมั่นในยูโรโซน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยถึงแผนการรักษาสกุลเงินยูโร โดยล่าสุดมีรายงานข่าวว่าอีซีบีพร้อมที่จะเข้าซื้อพันธบัตรในตลาดรอง ซึ่งจะช่วยลดการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนและอิตาลีที่ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆในกลุ่มยูโรโซน

ทั้งนี้ อีซีบีได้เข้าซื้อพันบัตรเพื่อต่อสู้กับวิกฤตหนี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และได้ยุติการซื้อพันธบัตรไปเป็นเวลาหลายเดือน โดยการซื้อพันบัตรไม่เป็นที่นิยมในเยอรมนี เนื่องทางการเยอรมนีเกรงว่าอีซีบีจะดำเนินมาตรการที่เสี่ยงมากเกินไป และชี้ว่ารัฐบาลควรเป็นฝ่ายรับผิดชอบในการกอบกู้ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจให้กลับคืนมาด้วยการลดหนี้สาธารณะ

นอกเหนือจากรมว.คลังเยอรมนีแล้ว นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นยังได้ออกมาขานรับความเคลื่อนไหวของนายดรากิด้วยเช่นกัน โดยนายอาซูมิกล่าวว่าญี่ปุ่นจะพอใจอย่างมาก หากคำมั่นสัญญาของนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อสนับสนุนยูโรโซนนั้น เป็นการส่งสัญญาณว่าอีซีบีจะให้การสนับสนุนโดยตรงแก่ธนาคารที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในยูโรโซน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ติดตามสถานการณ์ในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่า สเปนอาจจะต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากเจ้าหนี้ต่างประเทศ เพื่อเป็นทุนในการแก้ปัญหาด้านการคลัง

นักวิเคราะห์ในตลาดมองว่า การให้คำมั่นสัญญาของนายดรากิถือเป็นการส่งสัญญาณว่า อีซีบีตั้งใจจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลในยุโรปในตลาดรอง เพื่อช่วยลดผลกระทบของสถาบันการเงินที่ประสบกับภาวะขาดทุนในตลาดตราสารหนี้ อย่างไรก็ตาม มีนักวิเคราะห์บางคนมองว่า การแทรกแซงตลาดของอีซีบีอาจจะช่วยให้สถานการณ์ผ่อนคลายลงในระยะสั้นๆเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ