ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $2.9 หลังคลายวิตกยุโรปหนุนยูโรแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 28, 2012 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ (27 ก.ค.) หลังจากที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 1,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ตลอดช่วงการซื้อขาย ภายหลังเยอรมนีและฝรั่งเศสให้คำมั่นว่าจะปกป้องยูโร ซึ่งช่วยหนุนความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน อย่างไรก็ตาม ราคาทองขยับลงจากระดับสูงในช่วงแรก หลังจากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐอ่อนแอลง แต่ยังไม่เพียงพอที่จะผลักดันให้เฟดตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมในการประชุมที่กำลังจะมาถึงในสัปดาห์หน้า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 2.9 ดอลลาร์ หรือ 0.18% ปิดที่ 1,618 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,613.50-1,628.60 ดอลลาร์ สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ราคาทองพุ่งขึ้น 2.2%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ขยับขึ้น 5.2 เซนต์ หรือ 0.19% ปิดที่ 27.498 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,408.20 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 2.60 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 571.85 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 1.95 ดอลลาร์

เมื่อวันศุกร์ นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการหารือทางโทรศัพท์ โดยให้คำมั่นว่า ทั้งสองประเทศจะทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อปกป้องยูโรโซน ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวได้ช่วยหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อเศรษฐกิจและภาคธนาคารของยุโรป

สถานการณ์ที่มีทิศทางเป็นบวกมากขึ้นของยูโรโซนยังได้ส่งผลให้สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นผลดีต่อราคาทอง เพราะดอลลาร์ที่อ่อนค่าทำให้ทองคำมีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสหรัฐขยายตัว 1.5% ต่อปี ลดลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 2.0% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้รับการปรับทบทวนขึ้นเล็กน้อยจากรายงานก่อนหน้านี้ที่ 1.9%

ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาส 2 ถือว่าอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2554

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนก.ค.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในปีนี้ที่ 72.3 จุด จากระดับ 73.2 จุดในเดือนมิ.ย. เนื่องจากตลาดแรงงานและภาวะเศรษฐกิจส่งสัญญาณการฟื้นตัวเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจทั้งสองรายการดังกล่าวไม่ได้ผิดความคาดหมายของตลาดมากนัก ส่งผลให้นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ประกาศใช้มาตรการใหม่ๆในการประชุมวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค.นี้ โดยเฟดอาจยังคงต้องรอถึงการประชุมในเดือนก.ย.เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานมากกว่านี้ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ