ผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศสตามรอยปธ.อีซีบี ลั่นพร้อมทำทุกอย่างเพื่อปกป้องยูโร

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 28, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำของเยอรมนีและฝรั่งเศส สองประเทศมหาอำนาจที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยูโรโซน ประกาศว่าจะปกป้องสกุลเงินยูโรไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่วิกฤตหนี้ของภูมิภาคทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ภายหลังหารือกันทางโทรศัพท์ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์ขนาดสั้นร่วมกัน ซึ่งระบุว่า ทั้งสองประเทศมุ่งมั่นต่อการรักษาความเป็นเอกภาพของยูโรโซน และจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องยูโรโซน

ผู้นำทั้งสองเรียกร้องให้ทุกชาติสมาชิกและสถาบันต่างๆของยุโรปทำตามหน้านี้ของตนและทำในสิ่งที่ตนเชี่ยวชาญ และต้องนำมติหรือข้อตกลงต่างๆที่ได้ในการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อเดือนมิ.ย.มาปฏิบัติโดยเร็ว ซึ่งรวมถึงการเปิดทางให้มีการนำเงินจากกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซนมาช่วยธนาคารพาณิชย์ที่กำลังประสบปัญหาได้โดยตรง ทันทีที่มีการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลธนาคารในภูมิภาค รวมทั้งการผ่อนคลายเงื่อนไขบางประการสำหรับประเทศที่ขอความช่วยเหลือ อย่างกรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส

ถ้อยแถลงของนางแมร์เคิลและนายออลลองด์เป็นไปในทำนองเดียวกับนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่มีอิทธิพลในการต่อสู้กับวิกฤตหนี้ที่ยืดเยี้อของยูโรโซน

โดยเมื่อวันพฤหัสบดี ประธานอีซีบีได้ให้คำมั่นในการประชุมว่าด้วยการลงทุนในกรุงลอนดอนว่า อีซีบีพร้อมที่จะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อปกป้องยูโรภายในขอบเขตอำนาจของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ