เกาหลีใต้เล็งใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่หลังแบงก์ถูกกล่าวหาปั่นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 29, 2012 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้มีแผนประกาศใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่อย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้าแทนอัตราดอกเบี้ยบัตรเงินฝากซึ่งกำลังถูกตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ หลังได้รับร้องเรียนว่า หลายธนาคารได้มีการปั่นอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวยอนฮับรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังหน่วยงานป้องกันการผูกขาดได้รับเรื่องเพื่อตรวจสอบธนาคารพาณิชย์และบริษัทโบรกเกอร์ขนาดใหญ่หลายแห่งในข้อกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการปั่นอัตราดอกเบี้ยบัตรเงินฝาก ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงของภาคธนาคาร

แหล่งข่าวรายดังกล่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านการเงินกำลังพิจารณาใช้ดัชนีต้นทุนของเงินทุนอายุ 3 เดือนมาแทนบัตรเงินฝาก และมีแผนจะประกาศใช้ในเดือนหน้า

ทั้งนี้ บัตรเงินฝาก เป็นเครื่องมือทางการเงินที่ธนาคารขายให้กับลูกค้าและมีการซื้อขายในตลาดทุติยภูมิโดยบริษัทโบรกเกอร์ โดยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองส่วนใหญ่จะมีความสัมพันธ์กับอัตราดอกเบี้ยของบัตรเงินฝาก และการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยบัตรเงินฝากจะนำไปสู่ภาระในการชำระค่าดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นของภาคครัวเรือน

กลุ่มผู้บริโภคของเกาหลีใต้ได้ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่า การปั่นอัตราดอกเบี้ยบัตรเงินฝากทำให้ผู้กู้เงินได้รับความเสียหายประมาณ 1.6 ล้านล้านวอน (1.4 พันล้านดอลลาร์) ต่อปี

ข้อมูลสถิติของธนาคารกลางระบุว่า ภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้มียอดกู้ยืมเงินจากทั้งภาคธนาคารและสถาบันการเงินนอกภาคธนาคารทั้งสิ้น 642.7 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ