สเปนเห็นชอบร่างกฎหมายปราบการเลี่ยงภาษี หวังไม่พึ่งเงินช่วยเหลือตปท.

ข่าวต่างประเทศ Monday July 30, 2012 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโซรายา แซนซ์ เดอ ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวในงานแถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลสเปนเห็นชอบร่างกฎหมายด้านความโปร่งใสเพื่อปราบปรามการหลีกเลี่ยงจ่ายภาษี โดยระบุว่า ข้าราชการควรรับโทษในเรือนจำเป็นเวลา 1 - 4 ปี หากบิดเบือนตัวเลขในบัญชีและปิดบังข้อมูลการทำบัญชี

นอกจากนี้ ผู้กระทำความผิดดังกล่าววมีโอกาสถูกตัดสิทธิทางการเมือง 3-10 ปี และผู้ที่ละเมิดกฎหมายขั้นรุนแรงจะไม่สามารถสมัครเข้ารับการเลือกตั้งได้

นางแซนซ์ เดอ ซานตามาเรียกล่าวว่า กฎหมายนี้กำหนดให้มีอาชญกรรมด้านภาษีซึ่งมีเหตุเพิ่มโทษ เมื่อจำนวนเงินที่ช่อโกงสูงกว่า 6 แสนล้านยูโร (7.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรืออาจติดคุกนานถึง 6 ปี และจะไม่เป็นโมฆะจนกว่าจะพ้น 10 ปี

รองนายกรัฐมนตรีย้ำว่ามาตรการเหล่านี้จะเพิ่มความน่าเชื่อถือในประเทศ และปฏิเสธว่าสเปนไม่จำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่ทั้งประเทศ

"สเปนจะไม่ขอรับเงินช่วยเหลือ และเงินช่วยเหลือก็ไม่ใช่ตัวเลือก" นางแซนส์ เดอ ซานตามาเรียกล่าว

ข่าวรายงานก่อนหน้านี้ว่า สเปนยอมรับว่าต้นทุนการกู้ยืมของประเทศยังสูงมาก จนทำให้สเปนต้องขอรับเงินช่วยเหลือ 3 แสนล้านยุโร

นางแซนส์ เดอ ซานตามาเรียปฏิเสธความเป็นไปได้ที่สเปนจะขอรับความช่วยเหลือ โดยกล่าวว่ารัฐบาลสเปนกำลังดำเนินการเพื่อออกข้อตกลงต่างๆ ตามความเห็นชอบในที่ประชุมคณะกรรมการยุโรปครั้งล่าสุด เพื่อออกข้อตกลงที่สร้างเสถียรภาพในยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ