World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday July 30, 2012 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนประกาศว่า อุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ของจีนขยายตัวน้อยลงในช่วงครึ่งแรกของปี เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศที่ชะลอตัวลง

ผลกำไรโดยรวมของภาคอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ในช่วงครึ่งปีแรกของจีนอยู่ที่ 117 พันล้านหยวน (18.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 10.6% แต่ตัวเลขมีการขยายตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้าที่ 35.2%

--ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์รายใหญ่ 2 แห่งของญี่ปุ่นชี้ว่า คะแนนนิยมรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การเปิดเผยคะแนนความนิยมของรัฐบาลชุดนี้ครั้งแรกในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

หนังสือพิมพ์ไมนิจิ ชิมบุนระบุว่า คะแนนความนิยมของรัฐบาลชุดนี้อยู่ที่ 23% ลดลง 5% เมื่อเทียบกับผลสำรวจครั้งก่อนในเดือนมิ.ย. ขณะที่ความนิยมที่เผยในหนังสือพิมพ์ธุรกิจนิกเกอิอยู่ที่ 28% ลดลง 5% จากเดือนก่อนพลิกกลับร่วงต่ำสุดเท่ากับเดือนพ.ค.

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ความเชื่อมั่นลดลงในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

รายงานดัชนีสำรวจภาคธุรกิจรายเดือน (BSI) ของธนาคารกลาง ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองของผู้ผลิตในการประเมินสภาวะธุรกิจในปัจจุบัน ลดลง 11 จุดเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายเดือน มาอยู่ที่ 71 ในเดือนกรกฎาคม ทำสถิติมีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และหากปรับค่าฤดูกาลตัวเลขดังกล่าวจะลดลง 10 จุด แตะที่ 68 จุดเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน

--นายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างเยือนอิสราเอลกล่าวเน้นย้ำจุดยืนที่จะขัดขวางโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านและกล่าวถึง "ค่านิยมร่วม" ระหว่างอิสราเอลและสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายรอมนีย์กล่าวปราศรัยที่กรุงเยรูซาเลม พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า สหรัฐมีหน้าที่และความชอบธรรมในการป้องกันไม่ให้อิหร่านสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จ

--สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ได้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกยานยนต์ของเกาหลีใต้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.1% ในช่วงไตรมาสที่ 2 เทียบจากปีก่อน เนื่องจากความต้องการรถยนต์เกาหลีใต้ในตลาดสหรัฐ ออสเตรเลีย และรัสเซีย ปรับตัวสูงขึ้น

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) ได้รายงานว่า มูลค่าการส่งออกของรถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศนั้นพุ่งสูงขึ้นอยู่ที่ 10.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.1% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ในส่วนของยอดสินค้าผู้ผลิตยานยนต์เกาหลีใต้ได้ส่งออกยานยนต์ทั้งหมดที่ 814,000 คันในช่วงเวลาดังกล่าว

--ข้อมูลอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์อีโคโนมิก อินฟอร์เมชัน เดลี่เปิดเผยในวันนี้ว่ามูลค่าการปล่อยกู้ใหม่ของธนาคารจีนอาจปรับเพิ่มขึ้นถึง 7 แสนล้านหยวนในเดือนกรกฎาคม

แหล่งข่าวดังกล่าวได้รายงานว่า เงินกู้ระยะกลางและระยะยาวนั้นอาจเพิ่มสัดส่วนมากขึ้นในการปล่อยกู้ครั้งใหม่นี้ และคาดว่าความต้องการเงินกู้ในภาคเอกชนและกลุ่มผู้บริโภคจะขยายตัวมากขึ้น แหล่งข่าวยังเสริมอีกว่าการผ่อนคลายและควบคุมนโยบายการเงินอย่างเหมาะสมจะมีส่วนช่วยเพิ่มศักยภาพในการปล่อยกู้ของธนาคารได้

--รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบกลยุทธ์การเติบโตทางเศรษฐกิจแผนใหม่ที่มีเป้าหมายหลากหลายด้านสำหรับปี 2563 ทั้งการกระตุ้นอัตราส่วนของรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้ได้ 50% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ และการเพิ่มข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศอื่นๆเป็น 80%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลยุทธ์การฟื้นฟูนี้มุ่งไปที่ภาคสิ่งแวดล้อม การแพทย์ และปฐมภูมิเพื่อเพิ่มการลงทุนในอีกสามปีข้างหน้าให้มีการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)โดยเฉลี่ยที่ 3% ตามที่ตั้งไว้ และ 2% ตามความเป็นจริงตลอดปีงบประมาณ 2563 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2564

--สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผลิตรถยนต์ รถบรรทุก และรถประจำทางของญี่ปุ่นในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 53% จากเมื่อปีก่อน แตะที่ 5,248,004 คัน ดีดตัวขึ้นจากยอดผลิตตกต่ำหลังเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมปี 2553

สมาคมรายงานว่า ยอดผลิตรถยนต์พุ่งขึ้น 54.9% สู่ระดับ 4,530,317 คัน ขณะที่ยอดผลิตรถบรรทุกเพิ่มขึ้น 41.7% แตะ 658,299 คัน และยอดผลิตรถประจำทางขยายตัว 47.9% มาอยู่ที่ 59,458 คัน

---สมาคมอุตสาหกรรมที่พักอาศัย (HIA) ของออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายบ้านใหม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมิถุนายนเนื่องมาจากยอดขายอาคารที่พักอาศัยที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้รายงานยอดขายบ้านใหม่ของ HIA แสดงตัวเลขเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนมิถุนายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ