ญี่ปุ่นเผยอัตราว่างงานลดลงแตะ 4.3% ในเดือนมิถุนายน หลังเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2012 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า อัตราว่างงานในญี่ปุ่นลดลงสู่ระดับ 4.3% ในเดือนมิถุนายน จาก 4.4% ในเดือนพฤษภาคม และปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานที่สูงขึ้นท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์หลายรายที่คาดว่า อัตราว่างงานจะยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อน

รายงานของกระทรวงระบุว่า ภาวะการจ้างงานได้ปรับตัวดีขึ้นในระดับหนึ่ง โดยจำนวนผู้ที่มีงานทำเพิ่มขึ้น 270,000 คน หรือ 0.4% รวมเป็น 62.72 ล้านคน ในขณะที่ยอดผู้ตกงานลดลง 80,000 คน หรือ 2.8% แตะ 2.81 ล้านคน

อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพและความสุขสมบูรณ์ยังคงมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ด้านการรับบริการที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากตัวเลขผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ภาคค้าปลีก ค้าส่ง ขนส่ง และ ไปรษณีย์ ลดการจ้างงานลง

ด้านรายงานของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และ สวัสดิการสังคม ระบุว่า สัดส่วนตำแหน่งงานต่อจำนวนผู้สมัครงานในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 0.82 ในเดือนมิถุนายนจาก 0.81 ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่างอยู่ 82 ตำแหน่งที่สามารถรองรับจำนวนผู้หางาน 100 คน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ