KTB เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ Q2/55 ลดจาก Q1/55 กังวลวิกฤติยุโรปยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2012 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สมพิศ เจริญเกียรติกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย(KTB)เปิดเผยผลการจัดทำดัชนีธุรกิจกรุงไทย หรือ Krung Thai Business Index (KTBI) ประจำไตรมาสที่ 2/2555 ซึ่งได้จากการสำรวจความเชื่อมั่นของลูกค้านักธุรกิจทุกภูมิภาคทั่วประเทศว่า ดัชนี KTBI อยู่ที่ระดับ 55.58 สูงกว่าระดับปกติที่ 50 ค่อนข้างมาก แต่ลดลงจากระดับ 55.73 ในไตรมาสก่อน

เนื่องจากนักธุรกิจมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นต่อวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปที่อาจจะลุกลามและรุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ จนส่งผลกระทบต่อการส่งออก โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องนุ่งห่ม ยางพารา และเครื่องใช้ไฟฟ้า อันจะส่งผลต่อเนื่องให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าที่ประมาณการไว้

นอกจากนี้ มีบางธุรกิจที่ความเชื่อมั่นลดลงจากไตรมาสก่อน โดยเฉพาะธุรกิจเกษตร เนื่องจากราคาพืชผลสำคัญส่วนใหญ่ยังคงหดตัว ขณะที่ธุรกิจอุตสาหกรรม มีความกังวลต่อผลกระทบด้านการส่งออกและการเพิ่มขึ้นของต้นทุนแรงงาน

น.ส.สมพิศ กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าโดยภาพรวมแล้ว ดัชนีธุรกิจกรุงไทยในไตรมาส 2 สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักธุรกิจต่อภาวะเศรษฐกิจและการดำเนินธุรกิจที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ในครึ่งปีหลัง ความเสี่ยงจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น และลุกลามไปยังสเปนและอิตาลีที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ในอันดับต้น ๆ

ประกอบกับ ปัจจัยเสี่ยงในประเทศโดยเฉพาะต้นทุนด้านพลังงานและค่าแรงที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น กดดันต่อการดำเนินธุรกิจ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรเตรียมความพร้อมเพื่อลดผลกระทบ เช่น กระจายความเสี่ยง โดยเพิ่มความหลากหลายของตลาดส่งออกและมุ่งไปที่ตลาดที่มีศักยภาพ เช่น อาเซียน ตะวันออกกลาง ละตินอเมริกา และออสเตรเลีย ใช้สิทธิประโยชน์จากกรอบการค้าเสรีที่ทำไว้กับประเทศต่าง ๆ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตลอดจนสร้างนวัตกรรมและมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเพื่อให้สามารถแข่งขันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ