ธปท.เผยส่งออก มิ.ย.55 หดตัวชัดเจนจากวิกฤติยุโรป, นำเข้าชะลอลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2012 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจในเดือนมิถุนายน 2555 ว่า ปัญหาวิกฤตหนี้ในกลุ่มประเทศยูโรส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าชัดเจนขึ้น ส่งผลให้การส่งออกหดตัวรอยละ 4.3 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการส่งออกหมวดอุตสาหกรรมที่หดตัวในเกือบทุกกลุ่มสินค้าและเกือบทุกตลาด ส่วนหนึ่งจากอุปสงค์ของตลาดโลกที่ชะลอลง โดยเฉพาะการส่งออกเครื่องใช้ไฟ้ฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์พลาสติก

ขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรหดตัวต่อเนื่องจากปริมาณการส่งออกข้าวที่ลดลงเนื่องจากราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง และราคายางพาราที่ลดลงจากการชะลอการสั่งซื้อของจีนตามการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอลง ส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมชะลอลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลง

อย่างไรก็ดี ภาคการท่องเที่ยว ยังขยายตัวได้ดีโดยนักท่องเที่ยวต่างประเทศมีจำนวน 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.1 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาคโดยเฉพาะจีน และเวียดนาม จากภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียที่ยังคงขยายตัวได้

สำหรับปัญหาหนี้ในกลุ่มประเทศยูโร ยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว โดยในเดือนนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจากยุโรป (ไม่รวมรัสเซีย) ยังคงเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 จากระยะเดียวกันในปีก่อน

ขณะที่การผลิตที่ลดลงจากปัญหาวิกฤตหนี้ในกลุ่มประเทศยูโร ประกอบกับการลงทุนเพื่อทดแทนความเสียหายจากอุทกภัยที่ชะลอลง ส่งผลให้การนำเข้าขยายตัวชะลอลงอยู่ที่ร้อยละ 5 จากระยะเดียวกันปีก่อน จากการหดตัวของการนำเข้าในหมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเหล็กและผลิตภัณฑ์

อย่างไรก็ดี การนำเข้าสินค้าทุนรถยนต์และชื้นส่วนยังขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่การนำเข้าหมวดเชื้อเพลิงเร่งขึ้นจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันบางรายมีแผนปิดซ่อมบำรุงโรงหลั่นน้ำมันในเดือนถัดไป

เสถียรภาพด้านต่างประเทศ ดุลบัญชีเดินสะพัดกลับมาเกินดุลจากการนำเข้าที่ชะลอลง ขณะที่ดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายยังเป็นการไหลออกสุทธิจากการออกไปลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องของธุรกิจและนักลงทุนไทย อย่างไรก็ดี เดือนนี้มีเงินไหลเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรค่อนข้างมาก ทำให้ดุลเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลลดลงมากเทียบกับเดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ