ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต มิ.ย.อยู่ที่ 72.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2012 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือน มิ.ย.55 ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม หดตัวตามการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตหนี้ในกลุ่มประเทศยูโร โดยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 9.6 จากระยะเดียวกันปีก่อนส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิตลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 72.4 จากร้อยละ 74.3 ในเดือนก่อน ตามการลดลงของการผลิต ในอุตสาหกรรมที่เน้นผลิตเพื่อการส่งออก โดยเฉพาะการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ หลอดอิเล็กทรอนิกส์ และส่วนประกอบ

อย่างไรก็ดี การผลิตรถยนต์ยังขยายตัวในเกณฑ์ดีจากการที่ผู้ผลิตยังคงเร่งส่งมอบรถยนต์เพื่อตอบสนองความต้องการซื้อที่สะสมมาจากช่วงก่อนหน้าที่ยังอยู่ในระดับสูง

สำหรับผลผลิตสินค้าเกษตร ขยายตัวร้อยละ 7 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการขยายตัวของผลผลิตข้าว ส่วนหนึ่งจากปริมาณน้ำที่เอื้อต่อการเพาะปลูก และอีกส่วนหนึ่งเป็นการปลูกเพื่อชดเชยข้าวนาปีที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย นอกจากนี้ ยังมีผลผลิตในหมวดอื่นที่ขยายตัว ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน กุ้ง และปศุสัตว์ โดยเฉพาะสุกรและไข่ไก่

ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรกรรมหดตัวร้อยละ 11.7 จากระยะเดียวกันปีก่อนตามราคายางพาราที่หดตัวจากอุปสงค์ต่างประเทศที่ชะลอลงโดยเฉพาะจากจีน และจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ส่งผลให้รายได้เกษตรกรหดตวร้อยละ 5.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ