นักวิเคราะห์คาดเฟดยังไม่ใช้ QE3 ในการประชุมพรุ่งนี้ แต่เลื่อนไปใช้เดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 31, 2012 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 ด้วยการซื้อพันบัตรล็อตใหญ่ในการประชุมซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย โดยมีความเป็นไปได้ว่า เฟดจะชะลอการเปิดเผยแผนการซื้อตราสารหนี้รัฐบาลและที่อยู่อาศัย วงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์ ไปจนกว่าจะถึงการประชุมเดือนก.ย.

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟดจะยังคงให้คำมั่นสัญญาว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% ไปจนถึงสิ้นปี 2557

นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ คาดการณ์ว่า เฟดจะประกาศใช้มาตรการ QE3 ในการประชุมเดือนก.ย.นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดการเงิน และหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะอ่อนแอ

แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ เปิดเผยการคาดการณ์ในที่ประชุมว่าด้วยการวิจัยเศรษฐกิจโลกรอบครึ่งปี 2555 โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และประมาณการว่า ในการใช้มาตรการ QE3 นั้น เฟดจะขยายงบดุลด้วยการเข้าซื้อสินทรัพย์ รวมถึงตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) เป็นวงเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อป้องกันเศรษฐกิจจากภาวะเงินฝืดและอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง

"เราคาดว่า เฟดจะใช้มาตรการ QE3 มูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ซึ่งจะช่วยหนุนตลาดสินเชื่อจำนองให้แข็งแกร่งมากขึ้น และมาตรการนี้จะมีประสิทธิภาพมากกว่า Operation Twist" ปรียา มิสรา หัวหน้าแผนกยุทธศาสตร์การลงทุนในสหรัฐของ แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมเฟดครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0 - 0.25% พร้อมกับขยายเวลาการใช้มาตรการ Operation Twist ไปจนถึงสิ้นปี 2555 โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลง เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ