TDRI แนะไทยพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อมเพื่อนบ้าน ตั้งเป้าศูนย์กลางขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2012 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) กล่าวในงานสัมมนาผลงานวิจัยและรับฟังความคิดเห็น "โครงการวิจัยการใช้ประโยชน์จากระบบรถไฟที่เชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางทาง เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของภูมิภาค"ว่า ประเทศไทยจะต้องพัฒนาระบบรถไฟเพื่อเชื่อมกลุ่มประเทศจีนตอนใต้(มณฑลยูนนาน) กับลาว, เวียดนาม, กัมพูชา และพม่า ซึ่งหากใช้รถไฟความเร็วสูงเป็นพาหนะแล้วจะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีศักยภาพสูงสุดและสามารถเป็นศูนย์กลางทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคนี้ได้

ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติเพื่อสร้างรถไฟเชื่อมไทยไปยังจีนตอนใต้ยังมีความล่าช้าอยู่มาก ดังนั้นประเทศไทยจะต้องมีส่วนในการเป็นผู้นำที่จะผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางจีน-ลาว-ไทย ซึ่งปัจจุบันการเจรจาระหว่างจีนและลาวยังไม่ได้ข้อยุติ โดยไทยจะต้องจัดประชุมร่วม 3 ฝ่ายได้แก่ จีน, ลาว และไทย เพื่อหารือกันทั้งเรื่องแนวทางการลงทุนและผลประโยชน์ตอบแทนต่างๆ เพื่อผลักดันให้โครงการรถไฟความเร็วสูงเกิดขึ้นโดยเร็ว

นอกจากนั้น ในอนาคตประเทศในภูมิภาคนี้จะมีการลงทุนระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงอีกมาก และเฉพาะในประเทศไทยซึ่งมีแผนจะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงอีก 4 เส้นทาง มูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาท ดังนั้นไทยจะต้องพัฒนาตัวเองที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการผลิตระบบราง โดยอาศัยความได้เปรียบจากการมีอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน เพื่อพัฒนาเป็นอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องระบบราง เช่น การผลิตราง และชิ้นส่วนรถไฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ