นักเศรษฐศาสตร์คาดอีซีบีไม่ลดดอกเบี้ย,ปล่อยกู้รอบใหม่ในการประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2012 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักเศรษฐศาสตร์เยอรมนีคาดว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือใช้มาตรการจัดสรรสภาพคล่องระยะยะยาว (LTRO) รอบใหม่ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้

“เราไม่คิดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไปหรือมีการจัดสรรเงินกู้ระยะยาวอีกครั้ง แต่เราคาดว่าจะมีการแทรกแซงระลอกใหม่ในตลาดพันธบัตรของสเปนและอิตาลีเพื่อขจัดความตื่นตระหนก ซึ่งนับว่ามีเหตุผลที่เหมาะสมสำหรับอีซีบีในการเข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตร" รายงานของเบเรนเบิร์ก แบงก์ระบุ

นายโฮลเกอร์ ชไมดิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ และนายคริสเตียน ชูลซ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเบเรนเบิร์ก แบงก์ กล่าวในรายงานดังกล่าวว่า “มีแนวโน้มว่าอีซีบีจะไม่ดำเนินการในทันที แต่จะเป็นการแทรกแซงทางวาจาอย่างจริงจังแทน"

นักเศรษฐศาสตร์ทั้งสองคาดว่านายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี จะเตือนอย่างเป็นทางการว่าความปั่นป่วนในตลาดพันธบัตรระดับประเทศจะบั่นทอนการดำเนินนโยบายการเงินของอีซีบี และอีซีบีจะดำเนินการรับมืออย่างเด็ดขาด หากสถานการณ์เลวร้ายลง

รายงานระบุว่า ยูโรโซนอาจจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งภายในสิ้นปีนี้ นำโดยเยอรมนี และอีซีบีอาจจะเริ่มทำให้นโยบายการเงินกลับสู่ภาวะปกติโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายในฤดูร้อนปีหน้า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของอีซีบีจะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินของยูโรโซนในการประชุมรายเดือนในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ