China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2012 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากรายงานฉบับล่าสุดของ S&P ระบุว่า การตกลงเข้าซื้อสินทรัพย์โดยธนาคารจีนมีปริมาณน้อยลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารจีนเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้น

รายงานระบุเพิ่มเติมว่า สัดส่วนธุรกิจในต่างประเทศต่อสินทรัพย์ทั้งหมดของธนาคารจีนอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 10% เป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน กำไรสุทธิจากธุรกิจในต่างประเทศมีสัดส่วนน้อยกว่ากำไรสุทธิรวมเป็นอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากธุรกิจภายในประเทศสามารถทำกำไรได้สูง

--หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ส์ เจอร์นัลรายงานว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนจะให้การสนับสนุนทางด้านสินเชื่อแก่โครงการต่างๆ ภายในประเทศ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เงินกู้จากธนาคารดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในโครงการก่อสร้างทางหลวงและรางรถไฟ โครงการก๊าซธรรมชาติและพลังงานสะอาด รวมถึงโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ที่ดีของประชากร

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่า โครงการลงทุนของบางสำนักงานรัฐท้องถิ่นในจีนได้รับความกดดันให้ชำระเงินกู้ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ธนาคารได้กล่าวว่า จะมีการใช้มาตรการผ่อนคลายเงินกู้เพื่อสนับสนุนโครงการระดับจังหวัดหรือโครงการหลักๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระงับการก่อสร้างโครงการต่างๆ ดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อสิ้นปี 2553 รัฐบาลท้องถิ่นจีนมีหนี้จำนวนทั้งหมด 10.7 ล้านล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   ซินหัว   china   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ