China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2012 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศบนเว็บไซต์ของหน่วยงานเมื่อวานนี้ว่า ราคาผลผลิตทางการเกษตรของจีนยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม โดยราคาค้าส่งของผัก 18 ชนิด เพิ่มขึ้น 3.5% เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลกระทบต่ออุปทาน

ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว ราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่ชาวจีนบริโภคเป็นหลัก ลดลง 0.4% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของการคำนวนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดหลักเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ โดยอัตราเงินเฟ้อของจีนผ่อนคลายลงเหลือเพียง 2.2% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2553

-- เว็บไซต์ 100ppi.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลตลาดภายในประเทศของจีน เปิดเผยว่า ดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์มวลรวม (BCI) ของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.98% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 0.04 ในเดือนก.ค. จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนกำลังขยายตัวและสภาพเศรษฐกิจก็มีสัญญาณการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นี่เป็นการเพิ่มขึ้นของดัชนี BCI หลังจากลดลงต่อเนื่องมาสองเดือนแล้ว โดยดัชนีอยู่ที่ -0.71 ในเดือนพฤษภาคมและ -0.69 ในเดือนมิถุนายน ค่าดัชนีที่เหนือกว่า 0 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของกิจกรรมภาคการผลิต และค่าที่ต่ำกว่า 0 แสดงให้เห็นถึงการหดตัว

ราคาของสินค้าโภคภัณฑ์มวลรวมที่สำคัญ 8 ชนิดในดัชนี BCI นั้น มีการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกันเมื่อเดือนที่แล้ว โดยภาคสิ่งทอมีการเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 4.4% ตามด้วยผลิตผลทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้น 2.76% ในขณะที่เหล็กและเหล็กกล้าลลดลงมากที่สุดที่ 3.81% ส่วนวัสดุก่อสร้างลดลง 3.14%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ