พาณิชย์ เร่งแก้กม.จดทะเบียนข้ามเขตทั่วปท. หลังไฟเขียวให้ 3 จ.ชายแดนใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 1, 2012 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะเปิดบริการให้ผู้ประกอบการที่จะจดทะเบียนนิติบุคคลใน 3 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส สามารถจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทข้ามเขตได้ที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดสงขลาและที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี จากเดิมที่กำหนดให้การจดทะเบียนนิติบุคคลที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ทำกิจการอยู่ ณ จังหวัดใด จะต้องจดทะเบียนในจังหวัดนั้นๆ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.55 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังได้ลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทลงจำนวนครึ่งหนึ่งของอัตราค่าธรรมเนียมตามปกติ โดยเป็นการดำเนินการต่อเนื่องต่อไปอีก 5 ปี หลังจากได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการมาแล้ว 6 ปีและกำหนดสิ้นสุดในเดือนธ.ค.55 และยังสามารถขอหนังสือรับรอง รับรองสำเนาเอกสาร และคัดถ่ายเอกสารทางทะเบียนได้ที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า ทุกจังหวัดทั่วประเทศด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีจำนวนห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด คงอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ทั้งสิ้น 2,869 ราย จังหวัดปัตตานี 874 ราย ยะลา 1,008 ราย และนราธิวาส 987 ราย โดยมีอัตราการจดทะเบียนธุรกิจเฉลี่ยในแต่ละปีเพิ่มขึ้น 10% ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจค้าขายทั่วไป ธุรกิจก่อสร้าง และธุรกิจบริการ

"กรมฯ กำลังจะพิจารณาขยายการให้บริการข้ามเขตไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป เช่น ภาคเหนือ สามารถจดทะเบียนข้ามเขตได้ที่ จ.เชียงใหม่ ภาคอีสาน จดได้ที่ จ.นครราชสีมา เป็นต้น ส่วนการจดทะเบียนข้ามเขตทั่วประเทศ ขณะนี้กำลังผลักดันในเรื่องของกฎหมายรองรับ โดยได้ปรับปรุงแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะในด้านของเทคโนโลยีรองรับ มีความพร้อมแล้ว ขาดแต่กฎหมายรองรับ"นายศิริวัฒน์ กล่าว

ส่วนการตรวจสอบการเข้ามาประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวนั้น กรมฯ จะลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการคลัง กรมที่ดิน เป็นต้น เพื่อตรวจสอบการเข้ามาประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวว่ามีการดำเนินการผิดกฎหมายไทยหรือไม่ ซึ่งจะทำให้การเข้ามาประกอบธุรกิจของคนต่างชาติในไทยมีความโปร่งใสมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ