China Todayข่าวน้ำมัน ก๊าซและน้ำมันปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 1, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานว่า รัฐบาลกลางจีนได้ริเริ่มโครงการปรับเปลี่ยนเรือบรรทุกสินค้าในประเทศไปใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ ระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ หน่วยงานซึ่งเป็นผู้นำในการวิจัยเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวได้ประชุมในประเด็นความปลอดภัยในการเปลี่ยนไปใช้ก๊าซ LNG ร่วมกับสำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (NEA), สำนักงานความปลอดภัยทางทะเล, บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น, สมาคมผู้ประกอบการขนส่งทางเรือ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแป็นครั้งแรก โดยการประชุมดังกล่าวบ่งชี้ถึงการปรับเปลี่ยนเรือบรรทุกสินค้าของจีนไปใช้ก๊าซ LNG ตลอดทั้งประเทศ และคาดว่าจะเปิดโอกาสให้กับอุตสาหกรรม LNG ตลอดทั้งการปรับลดต้นทุนในการดำเนินงานของเรื่อบรรทุกสินค้าในประเทศลง 30-50%

-- บริษัทชิโนเปค คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจโรงกลั่นรายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศว่าบริษัทได้ลงนามในหนังสือบันทึกความเข้าใจร่วมกับบริษัท BASF ของเยอรมนี ในการลงทุนในสัดส่วน 50-50 ในบริษัทร่วมทุนเกี่ยวกับ isononyl alcohol ในภาคใต้ของจีน

บริษัทร่วมทุนดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มที่จะตั้งอยู่ที่เมืองเหมาหมิงในภาคใต้ของมณฑลกวางตุ้งของจีน จะดำเนินการผลิต isononyl alcohol ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิต diisononyl phthalate

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันหารือในเรื่องความเป็นไปได้ในการร่วมทุน โดยคาดว่าแผนการลงทุนจะเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายในช่วงปลายปี 2555

ปัจจุบัน ชิโนเปค และ BASF มีบริษัทร่วมทุน 50-50 ในเมืองหนานจิงในมณฑลเจียงซูในภาคตะวันออกของจีนในชือว่า BASF-YPC Co. Ltd.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนมีศักยภาพในการผลิต isononyl alcohol เพียงเล็กน้อย และต้องพึ่งพาการนำเข้าเพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ภายในประเทศ โดยมียอดนำเข้า 318,600 ตันในปี 2554 และส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากสิงคโปร์และเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ