ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดร่วง $7.3 หลังภาคการผลิตซบเซา, ผิดหวังเฟด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2012 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (1 ส.ค.) หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมเมื่อคืนนี้ ขณะที่ภาคการผลิตของสหรัฐก็อยู่ในภาวะซบเซา

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 7.3 ดอลลาร์ หรือ 0.45% ปิดที่ 1,607.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 37.9 เซนต์ หรือ 1.36% ปิดที่ 27.535 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 15.6 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 1,401.3 ดอลลาร์/ออนซ์

ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rates) ที่ระดับ 0 - 0.25% พร้อมกับยืนยันว่า เฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2557 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เฟดระบุว่าจะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมหากจำเป็น

ขณะเดียวกันเฟดได้ปรับลดมุมมองทางเศรษฐกิจลงจากการประชุมครั้งก่อน โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ "ค่อนข้างชะลอตัวลง" จากที่เคยประเมินในการประชุมครั้งก่อนว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจ "ขยายตัวปานกลาง"

ด้านสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐขยับขึ้นแตะ 49.8 ในเดือนก.ค. จาก 49.7 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งยังถือว่าหดตัวเพราะอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างหดตัวและขยายตัว

นอกจากนั้นนักลงทุนยังจับตาดูธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอังกฤษ ซึ่งจะแถลงผลการประชุมในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ