ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $16.6 ตลาดผิดหวังผลประชุมอีซีบี,เฟด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบีไม่ได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมครั้งล่าสุด

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 16.6 ดอลลาร์ หรือ 1.03% ปิดที่ 1,590.7 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 26.995 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 54 เซนต์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,387.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 13.50 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมเดือนก.ย.ปิดที่ 567.85 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 14.75 ดอลลาร์

นักลงทุนผิดหวังที่เฟดและอีซีบีไม่ได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมล่าสุด เฟด มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rates) ที่ระดับ 0 - 0.25% และระบุว่าเฟดจะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมหากจำเป็น ขณะเดียวกันเฟดได้ปรับลดมุมมองทางเศรษฐกิจลงจากการประชุมครั้งก่อน โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศ "ค่อนข้างชะลอตัวลง" จากที่เคยประเมินในการประชุมครั้งก่อนว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจ "ขยายตัวปานกลาง"

ด้านอีซีบีได้ตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยนายมาริโอ ดรากิ ประธานกล่าวภายหลังการประชุมว่า อีซีบีจะร่วมมือกับรัฐบาลในประเทศต่างๆเพื่อเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลอิตาลีและสเปนในตลาดเปิด แต่ถ้อยแถลงดังกล่าวยังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวล เพราะแถลงการณ์เมื่อวานนี้สวนทางกับที่นายดรากิให้คำมั่นสัญญาหนักแน่นว่า จะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อป้องกันการล่มสลายของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ