IMF เรียกร้อง ECB ดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังการประชุมกำหนดนโยบายครั้งล่าสุดของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เมื่อวานนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้เรียกร้องให้อีซีบีดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไปเพื่อช่วยจัดการวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่รุนแรง

“เราขานรับเจตนารมณ์ของอีซีบีในการจัดดำเนินการในตลาดการเงินในสัดส่วนที่เพียงพอและมาตรการพิเศษอื่นๆด้านนโยบายการเงิน" โฆษกไอเอ็มเอฟกล่าวในแถลงการณ์วานนี้

แถลงการณ์ระบุว่า “เรามีความวิตกเช่นเดียวกันเกี่ยวกับความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในยูโรโซน เราเห็นพ้องกับความจำเป็นสำหรับการดำเนินการอย่างเต็มที่ของกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาค ซึ่งได้แก่กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)"

ไอเอ็มเอฟระบุว่านโยบายการเงินแต่เพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ยูโรโซนกำลังเผชิญอยู่ แต่การผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปและแนวทางการสนับสนุนในรูปแบบที่พิเศษ “จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดต่างๆ" ขณะที่นโยบายอื่นๆได้มีการดำเนินการและมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ หลังการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนของอีซีบีเมื่อวานนี้ ซึ่งมีการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% นั้น นายมารโอ ดรากิ ประธานอีซีบีกล่าวว่าอีซีบีอาจดำเนินการในตลาดการเงินในสัดส่วนที่เพียงพอที่จะบรรลุเป้าหมาย และอาจพิจารณาดำเนินมาตรการพิเศษด้านนโยบายการเงินต่อไปตามความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ