สหรัฐเผยยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น 8,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวิสดิการว่างงานเป็นครั้งแรกในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ดีดกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ลดลงอย่างมากในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดผู้ขอรับสวิสดิการว่างงานเป็นครั้งแรกแตะที่ 365,500 รายในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 กรกฎาคม เพิ่มขึ้น 8,000 รายจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ส่วนยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 4 สัปดาห์ ลดลงแตะที่ 365,500 ราย หรือลดลง 2,750 รายจากค่าเฉลี่ยในสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเป็นสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังเป็นการปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน

โดยปกติแล้ว ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเป็นครั้งแรกที่ต่ำกว่า 375,000 บ่งชี้ถึงการปรับตัวลงอย่างยั่งยืนของอัตราว่างงาน แต่อย่างไรก็ดี ข้อมูลประจำเดือนกรกฎาคมมีผลกระทบอย่างมากจากปัจจัยฤดูกาลหลายปัจจัย อันเนื่องมาจากการเลื่อนหยุดสายพานการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติปกติในปีก่อนๆ โดยโฆษกกระทรวงแรงงานระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นข้อมูลล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยโรงงานรถยนต์หยุดการผลิต

สำหรับไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายน นายจ้างในสหรัฐได้จ้างแรงงานเพิ่มโดยเฉลี่ย 75,000 ตำแหน่งต่อเดือน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 220,000 ตำแหน่งในช่วง 3 เดือนแรกของปีเป็นอย่างมาก ในขณะที่อัตราว่างงานในสหรัฐยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 8.2% ในเดือนมิถุนายน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ