ธปท.ลดคาดการณ์ GDP ปี 55 เหลือโต 5.7% จาก 6% ส่วนปี 56 คาดโต 5% จากเดิม 5.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 3, 2012 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีแรกมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจนทั้งในด้านการผลิตและด้านการใช้จ่าย ปัญหาในภาคการผลิตของไทยคลี่คลายลงอย่างมาก ซึ่งช่วยสนับสนุนให้การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนฟื้นกลับสู่ระดับก่อนอุทกภัยได้

ขณะที่ภาคการส่งออกยังฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่จากผลของภาวะอุปสงค์โลกที่อ่อนแอลง อย่างไรก็ดี แรงส่งของเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะเริ่มลดลงตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีเป็นต้นไป อัตราการขยายตัวรายไตรมาสจะเริ่มโน้มลดลง โดยคาดว่าในไตรมาส 2/55 จะขยายตัว 3.5% ไตรมาสสาม 3.2% และไตรมาสสี่ 16.7% ตามลำดับ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มอ่อนแอกว่าที่ประเมินไว้ รวมทั้งมีสัญญาณการชะลอตัวเพิ่มเติมทั้งในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมหลักและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการสงออกสินค้าของไทยและความเชื่อมั่นโดยรวม ขณะที่อุปสงค์ภาคเอกชนเริ่มชะลอลงกลับสู่ระดับการขยายตัวปกติ หลังจากที่ผู้ประกอบการได้เร่งลงทุนเพื่อฟื้นฟูไปมากแล้วในช่วงก่อนหน้า

ธปท.จึงปรับลดประมาณการอัตราการจขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในปี 55 ลงมาที่ 5.7% จากครั้งก่อนที่ 6.0% และสำหรับในปี 56 ได้ปรับลดประมาณการลงค่อนข้างมากจาก 5.8% มาอยู่ที่ 5%

ทั้งนี้ จากการที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องและมีความไม่แน่นอนสูง จากวิกฤตหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศยูโรที่ขยายวงกว้างและมีทีท่าจะยืดเยื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ