รัฐบาลนิวซีแลนด์ขานรับอันดับความเชื่อถือที่ระดับ AA โดย S&P

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ขานรับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสกุลเงินต่างประเทศของนิวซีแลนด์ที่ระดับ AA โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับสากล

พร้อมกันนี้ S&P ยังได้ระบุว่า แนวโน้มของนิวซีแลนด์นั้นมีเสถียรภาพ โดยพิจารณาจากความยืดหยุ่นทางการคลังของประเทศ เศรษฐกิจที่ยืดหยุ่น รวมทั้งสถาบันทางการเมืองและทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

นายบิลล์ อิงลิช รัฐมนตรีคลังของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า อันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวเป็นเครื่องยืนยันว่านิวซีแลนด์กำลังเดินหน้าไปยังทิศทางที่ถูกต้อง และดีกว่าอันดับความน่าเชื่อถือของหลายประเทศ

"สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ระบุว่า นิวซีแลนด์มีแนวโน้มที่สดใส จากการเติบโตที่ยั่งยืน และอุปสงค์สินค้าเกษตรส่งออกที่ยังคงแข็งแกร่ง" นายอิงลิชระบุในแถลงการณ์

นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งใน 9 ประเทศซึ่งมีโอกาสสูงสุดที่จะได้รับอันดับความน่าเชื่อถือ Aaa และอันดับแนวโน้มมีเสถียรภาพโดยมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และได้รับอันดับความน่าเชื่อถือระดับ AA จากฟิทช์ เรทติ้งส์

S&P ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์มีความคืบหน้าในการจัดการการขาดดุลและหนี้สิน ซึ่งอาจทำให้นิวซีแลนด์เกินดุลการคลังระดับปานกลางในปี 2557-2558

"อย่างไรก็ตาม ตามที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ระบุไว้ หนี้สินในต่างประเทศของภาคเอกชนนิวซีแลนด์ที่อยู่ในระดับสูงยังคงเป็นปัจจัยที่เปราะบางมากที่สุด" นายอิงลิชกล่าว

นายอิงลิชกล่าว "เงินออมของภาคครัวเรือนนิวซีแลนด์เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2543 ขณะที่หนี้สินภาคครัวเรือนลดลง อย่างไรก็ตาม ระดับหนี้สินภาคเอกชนยังคงสูง และเราจะจูงใจในเรื่องของการออมเงิน การลงทุนธุรกิจ และการเติบโตผ่านทางโครงการเศรษฐกิจของเราต่อไป" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เอสแอนด์พี   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ