รมว.ICT ยันภายในปี 58 คนไทย 80% จะเข้าถึงบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 4, 2012 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน" เช้านี้ ถึงการพัฒนาโครงข่ายการให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยว่า ในปัจจุบันการเข้าถึงบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของคนไทยยังมีเพียง 30% เท่านั้น ซึ่งรัฐบาลจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาโครงข่ายพื้นฐานไอซีทีให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยคาดว่าภายในปี 58 คนไทยจะเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้ 80%

นอกจากนี้ รัฐบาลได้มีการจัดตั้งสำนักส่งเสริมและพัฒนารัฐบาลอิเล็คทรอนิคส์ โดยเป็นการพัฒนาการให้บริการประชาชนในการติดต่อทำธุรกรรมกับหน่วยงานราชการได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้รัฐบาลจะส่งเสริมการดำเนินการของภาคธุรกิจโดยใช้ระบบไอซีทีเข้ามาเป็นเครื่องมือทำให้วงจรธุรกิจสามารถติดต่อทำธุรกรรมระหว่างกันได้อย่างสะดวกคล่องตัวและราบรื่นมากขึ้น

"ทั้งหมด 3 Smart นี้ไม่ว่าจะเป็น Smart Network, Smart Government และ Smart Business จะประกอบรวมอยู่ภายใต้ร่มความเป็น Smart Thailand" รมว.ไอซีที กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ ยังกล่าวด้วยว่า กระทรวงไอซีทีได้ร่วมมือกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมดำเนินโครงการบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง(ICT Free WiFi) โดยจะเปิดจุดให้บริการได้ 1 แสนจุดทั่วประเทศภายในเดือนส.ค.55 และคาดว่าไม่เกินไตรมาส 2 ของปี 56 จะสามารถเปิดได้ไม่ต่ำกว่า 2.5 แสนจุดทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ