สเปนเผยมาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่ คาดหั่นงบลง1.02แสนล้านยูโรภายในปี2557

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 4, 2012 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนเปิดเผยมาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คาดหั่นงบประมาณค่าใช้จ่ายลงได้ทั้งหมด 1.02 แสนล้านยูโร (1.25 แสนล้านดอลลาร์) ภายในปี 2557 ในความพยายามสร้างสมดุลให้กับงบประมาณที่ตึงตัว

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปกำหนดให้สเปนปรับลดงบประมาณขาดดุลลงเหลือ 4.5% และ และ 2.8% ในปี 2556 และ 2557 ตามลำดับ เพื่อช่วยให้สเปนสามารถเลื่อนระยะเวลาในการทำงบประมาณขาดดุลไม่เกิน 3.0% ตามมาตรฐานอียูออกไปได้อีก 1 ปี

แผนดังกล่าวระบุว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปนอาจหดตัวลง 0.5% ในปี 2556 แต่จะกลับมาขยายตัว 1.2% ในปี 2557 อันเนื่องมาจากการบริโภคภายในประเทศและการลงทุน ตลอดทั้งการปฏิรูปโครงสร้าง

การเปิดเผยแผนงบประมาณดังกล่าวมีขึ้นหลังนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า อีซีบีอาจจะใช้มาตรการพิเศษเพื่อผ่อนคลายความตรึงตัวของตลาด แต่อย่างไรก็ดี ตลาดไม่ได้ขานรับการแสดงความคิดเห็นดังกล่าว เนื่องจากนายดรากิไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ในขณะเดียวกัน นายมาเรียโน ราจอย นายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวว่า เขายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะร้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นสัญญาณในการขอความช่วยเหลือทางการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ