รมว.คลังเผยสเปนไม่รีบร้อนขอความช่วยเหลือจากยุโรป ย้ำมีเวลารอดูเงื่อนไข

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2012 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูอิส เด กินดอส รมว.คลังสเปน กล่าวว่าสเปนไม่รีบร้อนที่จะขอความช่วยเหลือรอบใหม่จากยุโรป และมีเวลาที่จะรอดูความชัดเจนของรายละเอียดเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับความช่วยเหลือดังกล่าว เนื่องจากสเปนได้จัดการหนี้สินส่วนใหญ่ที่มีกำหนดชำระในปีนี้แล้ว

นายเด กินดอสให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ ABC ว่า เมื่อทราบรายละเอียดของแผนช่วยเหลือของยุโรป สเปนก็จะมีกำหนดเวลาที่ชัดเจนมากขึ้น

เขากล่าวว่าสเปนจะรอจนกว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะร่างแผนการใหม่เพื่อช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศในยุโรปที่กำลังย่ำแย่ ก่อนที่จะมีการร้องขอความช่วยเหลือ

นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีได้เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าอีซีบีพร้อมจะแทรกแซงตลาดเพื่อทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของประเทศที่ประสบปัญหาปรับลดลง หลังจากที่กองทุนช่วยเหลือของยูโรโซนได้ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ขณะที่สภาบริหารของอีซีบีมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% ในการประชุมที่มีขึ้นก่อนหน้านั้น

รมว.คลังสเปนแสดงความคิดเห็นดังกล่าว หลังจากที่นายกรัฐมนตรีมาริโอ ราฮอยของสเปนกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันศุกร์ว่า เขายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะร้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาคหรือไม่ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการเปิดกว้างในการขอความช่วยเหลือทางการเงิน


แท็ก ยุโรป   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ