คณะผู้เจรจาจากจีน-ไต้หวันเตรียมหารือข้อตกลงการลงทุนวันพฤหัสบดีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2012 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าคณะเจรจาจากไต้หวันเปิดเผยว่า หัวหน้าคณะเจรจาของจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันจะเปิดการเจรจาครั้งใหม่ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ที่กรุงไทเป ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการลงนามในข้อตกลงสองฉบับเกี่ยวกับการคุ้มครองการลงทุนและความร่วมมือทางศุลกากร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเชียง ปิน-กัง ประธานมูลนิธิแลกเปลี่ยนข้ามช่องแคบไต้หวัน (SEF) กล่าวว่า การเจรจาที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างเขากับนายเฉิน หยุนหลิน ประธานสมาคมเพื่อความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน (ARATS) ซึ่งเป็นการเจรจาครั้งที่ 8 นับแต่ปี 2551 นั้น จะจัดขึ้นในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีนี้ พร้อมทั้งเสริมว่ามีกำหนดที่จะลงนามในข้อตกลงสองฉบับในวันดังกล่าวด้วย

คณะผู้แทน ARATS ที่นำโดยนายเฉิน จะมาถึงไทเปในช่วงเช้าวันพุธ โดยรองประธาน ARATS จะหารือเตรียมการร่วมกับรองประธาน SEF ในช่วงบ่ายของวันนั้น

นายเชียงระบุว่า การเจรจาระหว่างเขากับนายเฉินจะครอบคลุมถึงแนวโน้มผลประโยชน์จากข้อตกลงทั้งสองฉบับ การพิจารณาทบทวนการดำเนินการตามข้อตกลงที่ผ่านมา และการหารือหัวข้อสำหรับการเจรจาในอนาคตของพวกเขา

การประกาศของนายเชียงสอดคล้องกับแถลงการณ์จากสำนักงานไต้หวันของคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนที่มีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

โดยแถลงการณ์ระบุว่า ข้อตกลงคุ้มครองการลงทุนจะส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนแบบสองทางของทั้งสองฝ่าย ในขณะที่ข้อตกลงทางศุลกากรจะอำนวยความสะดวกให้กับการตรวจสอบผ่านทางศุลกากรและการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพสำหรับการขนส่งสินค้า

ทั้งนี้ ข้อตกลงทั้งสองเกิดขึ้นจากการหารือหลังการลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจของ ARATS และ SEF ในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ