เวียดนาม-เกาหลีใต้เริ่มหารือข้อตกลงทางการค้าเสรีหวังกระตุ้นมูลค่าการค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2012 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวู ฮุย หวง รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม และนายบาร์ก เท โฮ รัฐมนตรีการค้า สังกัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของเกาหลีใต้ เริ่มการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้าเสรี (FTA) ระหว่างเวียดนามและเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการในวันนี้ ที่กรุงฮานอยเมืองหลวงของเวียดนาม

ในระหว่างพิธีเปิดการเจรจา เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงให้ความร่วมมือเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าเสรี ซึ่งเป็นไปตามระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งอยู่ในระหว่างการปรับปรุงพันธกรณีในข้อตกลงทางการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและเกาหลีใต้ และพิจารณาประเด็นที่ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างของ 2 ประเทศด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีทั้งสองตกลงจัดให้มีการหารือรอบแรกในเร็วๆ นี้ เพื่อเจรจารายละเอียดเกี่ยวกับขอบเขตและจำแนกหัวข้อการปรับปรุงในข้อตกลง

รัฐมนตรีบาร์ก เท โฮ ของเกาหลีใต้กล่าวว่า ข้อตกลงทางการค้าเสรีระหว่างเวียดนามและเกาหลีใต้จะกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือระดับทวิภาคีทางด้านการเมือง เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ

นายวู ฮุย หวง กล่าวว่า นับตั้งแต่มีการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2535 มูลค่าการค้าระดับทวิภาคีระหว่างเวียดนามและเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นจาก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สู่กว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2554 ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าข้อตกลงทางการค้าเสรีระหว่างเวียดนามและเกาหลีใต้จะกระตุ้นให้ตัวเลขพุ่งสูงขึ้นสู่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ