นายกฯอิตาลีหวั่นอียูแตก เหตุประเทศสมาชิกมีความเห็นไม่ลงรอย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2012 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี มาริโอ มอนติ ของอิตาลี เตือนถึงความเป็นไปได้ที่ยุโรปจะแตกสลาย หากไม่มีการดำเนินการเร่งด่วนกว่านี้เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลหลายประเทศในภูมิภาค ขณะที่การให้ความช่วยเหลือของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แก่อิตาลีและสเปนเผชิญภาวะชะงักงันมากขึ้น

นายมอนติแสดงความเห็นดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Der Spiegel ของเยอรมนี โดยระบุว่า ความคิดเห็นที่ไม่ลงร้อยกันในหลายๆเรื่องภายในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศ กำลังเบี่ยงเบนการดำเนินนโยบายแก้ไขวิกฤตหนี้และกำลังบ่อนทำลายอนาคตของสหภาพยุโรป (อียู)

"ความตึงเครียดที่ก่อตัวขึ้นในยูโรโซนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กำลังแสดงให้เห็นถึงสัญญาณของความแตกแยกทางจิตวิทยา" มอนติกล่าว พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ปัญหาต่างๆจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วในตอนนี้ เพื่อที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความสามารถของยูโรโซนในการแก้ไขวิกฤตจะได้หมดไปและไม่เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ อิตาลีและสเปนกำลังพยายามต้านทานแรงกดดันจากนาย มาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ที่ต้องการให้ทั้งสองประเทศยื่นขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากกองทุนช่วยเหลือยูโรโซน ก่อนที่อีซีบีจะเข้าซื้อพันธบัตรของอิตาลีและสเปน ด้วยความหวังว่าจะช่วยดึงต้นทุนการกู้ยืมของทั้งสองประเทศให้ปรับตัวลดลง หลังจากที่ต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ในระดับสูงได้ทำให้ทั้งสองประเทศกลายเป็นศูนย์กลางของวิกฤตการเงินยูโรโซนอยู่ในขณะนี้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ผู้นำสองชาติมหาอำนาจของยุโรป คือนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ต่างก็แสดงการสนับสนุนข้อเสนอของประธานอีซีบี โดยหนังสือพิมพ์ La Repubblica รายงานว่า นายออลลองด์กำลังผลักดันให้อิตาลีและสเปนยื่นขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการ เพราะหวังจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ตึงเครียดในตลาดการเงินได้ รายงานระบุด้วยว่า นายมอนติอาจหารือกับนายดรากิในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ