"โอบามา"ถกนายกฯสเปนประเด็นวิกฤตหนี้ยุโรป ยันช่วยหนุนศก.สเปนฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2012 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้หารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปนเมื่อวานนี้ และได้ให้คำมั่นที่จะสนับสนุนความพยายามของสเปนในการทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

“ประธานาธิบดีโอบามายอมรับถึงความท้าทายที่ยากลำบากซึ่งชาวสเปนกำลังเผชิญอยู่ และเน้นย้ำถึงการสนับสนุนต่อความพยายามในการทำให้เศรษฐกิจของสเปนกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง

แถลงการณ์ระบุว่าการสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการหารืออย่างต่อเนื่องของปธน.โอบามากับบรรดาผู้นำยุโรปในประเด็นเศรษฐกิจยูโรโซน

ฝ่ายบริหารของปธน.โอบามาได้ปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดกับกลุ่มผู้นำยุโรปในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่วิกฤตหนี้ที่ทวีความรุนแรงได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

รัฐบาลสเปนประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับแผนการรัดเข็มขัดรอบใหม่ที่อาจจะช่วยให้สเปนประหยัดรายจ่าย 1.02 แสนล้านยูโร (ราว 1.26 แสนล้านดอลลาร์) ภายในปี 2557 ซึ่งเป็นการดำเนินการล่าสุดในการสร้างสมดุลฐานะการคลังสาธารณะและเป็นแนวทางหนึ่งสู่การบรรลุเป้าสัดส่วนยอดขาดดุลต่อจีดีพีที่สหภาพยุโรปกำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ