ผู้เชี่ยวชาญคาดดัชนีราคาผู้บริโภคจีนร่วงลงต่ำกว่า 2% ในเดือนก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญจีนกล่าวก่อนกำหนดการเปิดเผยข้อมูลทางเศรษฐกิจในวันพฤหัสบดีนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนมีแนวโน้มที่จะคลายตัวลงอีกในเดือนกรกฎาคม

รายงานของธนาคารอุตสาหกรรมจีนระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ซึ่งเป็นปัจจัยชี้วัดหลักของภาวะเงินเฟ้อคาดว่า จะขยายตัว 1.7% เมื่อเทียบรายปีในเดือนกรกฎาคม ซึ่งต่ำกว่าอัตราการขยายตัวที่ 2.2% เมื่อเดือนมิถุนายน เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวและฐานเปรียบเทียบที่สูงขึ้นจากเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าราคาอาหาร ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบหนึ่งในสามของราคาทั้งหมดที่ใช้คำนวณตัวเลข CPI ของจีน จะทรงตัวในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากผลผลิตภายในประเทศที่ดีในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มีแนวโน้มที่จะช่วยถ่วงดุลเงินเฟ้อจากต่างประเทศที่อาจจะเกิดขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลก จะส่งผลกระทบต่อราคาธัญพืชในจีนไม่มากนัก เนื่องจากจีนอาจเพิ่มการนำเข้าธัญพืชจากบราซิลและยูเครนแทน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผลกระทบขั้นร้ายแรงที่สุดจากภัยแล้งในสหรัฐต่อตลาดอาหารทั่วโลกยังคงขึ้นอยู่กับผลผลิตในอเมริกาใต้ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ป้องกันความผันผวนอย่างรวดเร็วของราคาธัญพืช

อย่างไรก็ดี ราคาธัญพืชของสหรัฐที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วนี้อาจส่งผลให้ราคาอาหารสัตว์ปรับตัวสูงขึ้น แต่ไม่มีแนวโน้มที่จะผลักดันราคาเนื้อหมูภายในประเทศให้เพิ่มสูงขึ้นในทันที

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เลวร้ายในฤดูกาลนี้อาจทำให้ราคาขายส่งผลผลิตจากฟาร์มเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญเตือนถึงความผันผวนของราคาอันเกิดจากปริมาณการผลิตที่ลดลงและต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากฝนตกหนักและพายุไต้ฝุ่นได้สร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ของประเทศตั้งแต่เดือนกรกฎาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ