ก.คลังเกาหลีใต้เผยปัจจัยชี้วัดเศรษฐกิจอ่อนแรงลงตามการส่งออกที่ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2012 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการลงทุน อ่อนแรงลงในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการส่งออกที่ลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการคลังระบุในกรีนบุ๊ค ซึ่งเป็นรายงานการประเมินสภาพเศรษฐกิจของประเทศรายเดือนว่า "เศรษฐกิจของเรามีราคาผู้บริโภคที่มีเสถียรภาพต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา แต่การปรับตัวดีขึ้นด้านการจ้างงานได้เริ่มชะลอลง ตัวชี้วัดเศรษฐกิจหลักอย่างการผลิตและการลงทุนแสดงถึงแนวโน้มของการปรับตัวที่ย่ำแย่อยู่บ้าง"

กระทรวงระบุว่า ภาวะเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคลดลงเหลือเพียง 1.5% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่แตะ 1.1% ในเดือนพฤษภาคม ปี 2543 แต่ราคาธัญพืชที่สูงขึ้นก็ยังคงเป็นปัจจัยที่บั่นทอนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

เกาหลีใต้มีการสร้างงาน 365,000 ตำแหน่งในเดือนมิถุนายน โดยเป็นการสร้างงานที่น้อยกว่า 400,000 ตำแหน่งเป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน

ในเดือนกรกฎาคม ดุลการค้าของประเทศเกินดุลอยู่ 2.75 พันล้านดอลลาร์ แต่การส่งออกลดลง 8.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี และการนำเข้าหดตัวลง 5.5%

ท่ามกลางการส่งออกที่ชะลอตัว การผลิตในภาคเหมืองแร่และภาคการผลิตลดลง 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนมิถุนายน ในขณะที่ยอดค้าปลีกลดลง 0.5% ส่วนการลงทุนในด้านสาธารณูปโภคลดลง 6.3% ในช่วงเวลาเดียวกัน พร้อมกับการลงทุนด้านการก่อสร้างที่ลดลง 3.3%

กระทรวงเตือนว่า ยังคงมีปัจจัยที่ไม่แน่นอนภายนอก เช่น ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการคลังยุโรป และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศขนาดใหญ่ รวมทั้ง สภาพเศรษฐกิจในเกาหลีใต้เองที่ปรับตัวค่อนข้างล่าช้า

ทั้งนี้ กระทรวงให้คำมั่นว่าจะเสริมสร้างความพยายามด้านนโยบายในการเพิ่มความแข็งแรงทางเศรษฐกิจของประเทศโดยการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ พร้อมทั้งจับตาดูการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ