China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2012 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนเปิดเผยแผนการพัฒนาเศรษฐกิจในชนบทแห่งชาติบนเว็บไซต์ของหน่วยงานว่า จีนตั้งเป้าจะรักษาผลผลิตธัญพืชรายปีไว้ที่ระดับที่สูงกว่า 540 ล้านตันในช่วงปี 2011-15 เพื่อรับประกันเรื่องความมั่นคงของธัญพืช

ในขณะเดียวกัน จีนก็จะสร้างความมั่นใจว่าพื้นที่เกษตรกรรมจะต้องมีอย่างน้อย 121.1 ล้านเฮกเตอร์ตลอดช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ โครงสร้างภายในของภาคการเกษตรจะได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพให้เหมาะสม โดยมีมูลค่าผลผลิตการเลี้ยงสัตว์คิดเป็นสัดส่วน 36% ของมูลค่าทั้งหมด

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านวิชาการที่รัฐบาลให้การสนับสนุน คาดการณ์เมื่อวานนี้ว่า การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนน่าจะลดลงเหลือ 4.5 ล้านตันในเดือนสิงหาคม และต่ำกว่า 4 ล้านตันในเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จีนนำเข้าถั่วเหลืองทั้งหมด 5.62 ล้านตัน และสำนักงานศุลกากรมีแผนจะเปิดเผยตัวเลขการนำเข้าของเดือนกรกฎาคมในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า ราคาถั่วเหลืองนำเข้าพุ่งสูงขึ้นจนแตะระดับสูงสุดและกลายเป็นปัจจัยที่กดดันอุปสงค์ถั่วเหลืองของจีน เนื่องจากได้รับแรงผลักดันจากความกังวลเรื่องภัยแล้งในสหรัฐ

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัทธัญพืชของจีนซื้อข้าวสาลีใหม่ 45.38 ล้านตันจากพื้นที่เพาะปลูกหลักเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม

ในจำนวนดังกล่าว เป็นยอดซื้อของรัฐวิสาหกิจ 32.47 ล้านตัน คิดเป็น 72% ของยอดซื้อทั้งหมด

ทั้งนี้ บริษัทธัญพืชซื้อข้าวเบาใหม่ไป 2.2 ล้านตันในขณะเดียวกัน โดยเป็นของรัฐวิสาหกิจ 72% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ