ครม.อนุมัติกรอบช่วยเหลือผู้รับเหมาก่อสร้างในภาคใต้ 10 จ.จากเหตุอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2012 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบกรอบการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการก่อสร้างในภาคใต้เนื่องจากเหตุอุทกภัยตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สงขลา กระบี่ ชุมพร พังงา นราธิวาส และสตูล

โดยผู้ประกอบการก่อสร้างที่มีสิทธิได้รับการพิจารณาขยายระยะเวลาก่อสร้างเพิ่มเติม จะต้องเป็นผู้รับจ้างที่ได้ลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ โดยบังคับใช้กับสัญญาก่อสร้างได้ลงนามไว้กับทางราชการก่อนวันที่ 23 มี.ค.54 หรือสัญญาจ้างก่อสร้างได้ลงนามไว้กับทางราชการตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.54 จนถึงวันที่ 18 เม.ย.54 ซึ่งสัญญาจ้างดังกล่าว ณ วันที่ 25 ก.ค.54 ถึงวันที่ 16 ม.ค.55 ยังมีนิติสัมพันธ์อยู่และยังมิได้มีการส่งมอบงานงวดสุดท้าย หรือสัญญาดังกล่าวยังมีนิติสัมพันธ์อยู่ แต่ได้มีการส่งมอบงานงวดสุดท้ายในช่วงวันที่ 25 ก.ค.54 ถึงวันที่ 16 ม.ค.55 ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาที่เกิดเหตุอุทกภัยยกเว้นสัญญาที่หน่วยงานได้พิจารณาก่อนวันที่ 23 มี.ค.54 แล้วว่า จะบอกเลิกสัญญาเนื่องจากคู่สัญญาไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาได้ กรณีสัญญาดังกล่าวไม่เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับความช่วยเหลือ

หากสัญญาจ้างก่อสร้างอยู่ในหลักเกณฑ์ข้างต้นให้หน่วยงานขยายระยะเวลาออกไปอีกจำนวน 60 วัน ต่อเนื่องจากที่ได้รับความช่วยเหลือตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มี.ค.55 โดยกรณีสัญญาจ้างก่อสร้างที่ยังอยู่ภายในระยะเวลาตามสัญญา ให้ขยายระยะเวลาโดยนับถัดจากวันสิ้นสุดระยะเวลาที่ขยายตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวไว้เดิม

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะขอรับความช่วยเหลือฯ จะต้องยื่นคำร้องขอต่อหน่วยงานคู่สัญญาภายใน 60 วัน นับถัดจากวันที่ ครม.มีมติดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ