World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้หารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปนเมื่อวานนี้ และได้ให้คำมั่นที่จะสนับสนุนความพยายามของสเปนในการทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

-- สมาคมค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษแทบไม่มีการขยายตัวในเดือนก.ค.เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในช่วงเดือนดังกล่าว ขณะที่ความต้องการจับจ่ายของผู้บริโภคอยู่ในภาวะอ่อนแรงอยู่แล้ว

-- สำนักข่าว ISNA ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่านรายงานว่า รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันอิหร่านออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า สาธารณรัฐอิสลามได้ระงับการส่งออกปิโตรเคมีไปยังสหภาพยุโรป (อียู)

-- ออสเตรเลียน อินดัสทรี กรุ๊ป (Ai Group) เปิดเผยผลสำรวจว่า กิจกรรมภาคการก่อสร้างในออสเตรเลียปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 26 เนื่องจากความต้องการทำงานอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง และปริมาณงานที่ลดลง

-- กระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.2% สู่ระดับ 1,272.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากมูลค่าการถือครองพันธบัตรที่สูงขึ้น

-- ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซียกล่าวแสดงความพอใจกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศในไตรมาสที่สองของปีนี้ที่ 6.4% และให้คำมั่นว่า จะกระตุ้นการลงทุน

-- สำนักข่าว Fars ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่า พลเรือเอกฮาบิบอลลาห์ เซย์ยารี ผู้บัญชาการกองทัพเรือของอิหร่าน เปิดเผยว่าอิหร่านได้เข้าควบคุมช่องแคบฮอร์มุซอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 3.5% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนดีดตัวขึ้น

-- รายงานล่าสุดซึ่งตีพิมพ์โดยเอนโฟเดสก์ สำนักงานวิจัยของจีน ระบุว่า ชาวจีนซื้อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตกว่า 2.34 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เพิ่มสูงขึ้น 7.8% เมื่อเทียบรายไตรมาส

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ยอดเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศของผู้ฝากรายย่อยในเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 3.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. เนื่องจากมีการฝากรายรับที่ได้จากการส่งออกในบัญชีสกุลเงินต่างประเทศมากขึ้น ท่ามกลางภาวะเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีลดลง 1.4% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ขยายตัว 1.0% ในเดือนพ.ค. และหากเทียบรายปี การผลิตในเดือนมิ.ย.หดตัวลง 8.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ