ยูโรแข็งค่า ขานรับเยอรมนีหนุนข้อเสนออีซีบีในการแก้วิกฤตยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2012 20:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินสกุลยูโรปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเยนและดอลลาร์ หลังเยอรมนีออกมาสนับสนุนข้อเสนอของนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในการแก้ปัญหาวิกฤตนี้สินในยูโรโซน

ยูโรดีดตัวขึ้น 0.6% แตะที่ 97.62 เยน ณ เวลา 09.07 น. ในนิวยอร์ก หลังไต่ขึ้นแตะระดับ 97.80 เยนเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม และเมื่อเทียบดอลลาร์ ยูโรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 0.2% แตะที่ 1.2427 ดอลลาร์ ส่วนเยนลดลง 0.4% แตะที่ 78.54 เยนต่อดอลลาร์

ยูโรแข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก จากความคาดหวังเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเพื่อคลี่คลายวิกฤตหนี้ยูโรโซน โดยยูโรได้รับแรงซื้อเนื่องจากนักลงทุนในตลาดขานรับถ้อยแถลงของโฆษกรัฐบาลเยอรมนีวานนี้ถึงการสนับสนุนแผนการณ์ของอีซีบีในการเข้าซื้อพันธบัตรของประเทศยูโรโซนซึ่งกำลังประสบปัญหา

ทั้งนี้ นายดรากิได้เปิดเผยในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อีซีบีอาจจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศที่กำลังประสบกับปัญหาทางการเงินผ่านทางกองทุนช่วยเหลือของภูมิภาค ในขณะที่ระบุว่ารายละเอียดจำเป็นต้องมีการหารือกันต่อไปอีกหลายสัปดาห์

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจจากยุโรปที่มีการเปิดเผยในวันนี้บ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่ยังย่ำแย่ โดยในวันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เบื้องต้นของอิตาลีปรับตัวลง 0.7% ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2555 หลังจากที่หดตัว 0.8% ในไตรมาสแรก และหากเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2554 เศรษฐกิจอิตาลีหดตัวลง 2.5% ขณะที่การผลิตในภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีก็ลดลง 1.4% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ขยายตัว 1.0% ในเดือนพ.ค. และหากเทียบรายปี การผลิตในเดือนมิ.ย.หดตัวลง 8.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยในวันเดียวกันว่า ยอดสั่งซื้อในภาคการผลิตของเยอรมนีหดตัวลง 1.7% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศและในประเทศลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป อาจจะชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ