ปธ.เฟดชี้การศึกษาทางการเงินจะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2012 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การศึกษาด้านการเงินจะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐ แต่นโยบายการเงินไม่สามารถแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจได้ทั้งหมด

“การศึกษาทางการเงินไม่เพียงแต่จะช่วยหนุนความมั่งคั่งของบุคคล แต่ยังจะช่วยหนุนความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศเราด้วย" นายเบอร์นันเก้แสดงสุนทรพจน์ต่อบุคลากรด้านการศึกษาที่สำนักงานของเฟด

“ขณะที่เกิดวิกฤตการเงินในช่วงที่ผ่านมา ผู้บริโภคที่ทำการตัดสินใจโดยได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน ไม่เพียงแต่จะปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองได้ดีที่สุด แต่โดยรวมแล้ว ยังช่วยหนุนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในวงกว้างด้วย"

อย่างไรก็ตาม ประธานเฟดแทบไม่ได้ระบุถึงการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตของเฟด แต่กล่าวถึงความเป็นอิสระและข้อจำกัดด้านนโยบายของเฟดในการตอบคำถามต่างๆ

นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า ธนาคารกลางที่มีความเป็นอิสระจะสามารถดำเนินนโยบายการเงินและการตัดสินใจอื่นๆ โดยไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลจากแรงกดดันทางการเมืองในระยะสั้น “จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะมีความเป็นอิสระดังกล่าว"

ทั้งนี้ นายเบอร์นันเก้กล่าวย้ำว่านโยบายการเงินไม่ใช่ยาครอบจักรวาล และมีหลายประเด็นที่หน่วยงานทางการคลังจะสามารถจัดการได้อย่างเหมาะสมมากขึ้นผ่านทางนโยบายภาษีและการตัดสินใจด้านการใช้จ่าย

สำหรับประเด็นในระยะยาว เช่น การจัดหาระบบการศึกษาที่แข็งแกร่งและกฎหมายภาษีที่ดีนั้น นายเบอร์นันเก้กล่าวว่าเป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ