จีนเผยสต็อกแร่เหล็กเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ราคายังคงทรงตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2012 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากรายงานราคาแร่เหล็กของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า สต็อกแร่เหล็กของจีนยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในท่าเรือสินค้าสำคัญ 25 แห่งในช่วงสัปดาห์ก่อนวันที่ 6 สิงหาคมแ ม้ว่าจะมีสัญญาณบ่งชี้ถึงระดับราคาที่ทรงตัว

ปริมาณสต็อกสินค้าในส่วนของแร่เหล็กนำเข้านั้นอยู่ที่ 98.76 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 420,000 ตันเมื่อเทียบรายสัปดาห์

รายงานระบุว่า หลังจากที่ราคาแร่เหล็กนำเข้าได้ปรับตัวลดลงกว่า 15% ตั้งแต่ต้นปี การเติมสินค้าเข้าสต็อกได้ช่วยพยุงราคาไว้ในระยะชั่วคราว ทั้งนี้ดัชนีราคานำเข้าสำหรับแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 63.5% ยังคงที่เมื่อเทียบจากสัปดาห์ก่อนที่ 122 จุด

ส่วนดัชนีราคานำเข้าสำหรับแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 58% นั้นอยู่ที่ 102 จุดในช่วงสัปดาห์ดังกล่าวหลังจากราคาได้ลดระดับลงประมาณ 14% ในช่วงปีนี้

นักวิเคราะห์ของสำนักข่าวซินหัวต่างให้ความเห็นว่า บรรยากาศที่คลุมเครือนี้ทำให้เหล่าผู้ผลิตเหล็กต้องลงทุนด้วยความระมัดระวังเนื่องจากจำนวนแร่เหล็กที่ล้นสต็อกเป็นปัจจัยถ่วงให้ราคาวัตถุดิบลดลง

นอกจากนี้นักวิเคราะห์จากซินหัวประเมินว่าตลาดเหล็กของจีนจะไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นได้ในระยะเวลาอันสั้นเนื่องจากยอดขายผลิตภัณฑ์เหล็กที่ชะลอตัวเป็นปกติในเดือนสิงหาคม นอกเสียจากว่ารัฐบาลจีนจะมีมาตรการกระตุ้นเพื่อช่วยพยุงภาคอุตสาหกรรมเหล็กจากสถานการณ์ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ