นายกฯ ปราศรัยครบรอบ 45 ปีอาเซียน พร้อมนำไทยก้าวสู่ AEC ในปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2012 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัยเนื่องในวันอาเซียนประจำปี 55 ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยยืนยันว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญต่อการสร้างความพร้อมและความเข้มแข็งในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ทุกส่วนราชการได้เร่งดำเนินการด้านต่างๆ ทั้งการปรับปรุงโครงสร้าง กฎระเบียบ การเพิ่มพูนทักษะกำลังคน การจัด ทำยุทธศาสตร์และแผนงาน รวมทั้งการให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาคมอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้นก่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อภูมิภาค ประเทศไทยและประชาชนไทยทุกคน

"ดิฉันขอยืนยันความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญต่อการสร้างความพร้อม เพื่อนำประเทศไทยไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 อย่างสมบูรณ์" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ การที่ประเทศไทยมีที่ตั้งสำคัญเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค และมีศักยภาพในการเชื่อมโยงระบบเศรษฐกิจ และสังคมในภูมิภาคนี้เข้าด้วยกัน รัฐบาลจึงได้เร่งผลักดันให้มีการร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งเสริมการสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาค และการลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศต่างๆ ในอาเซียน เพื่อให้ทุกประเทศในอาเซียนมีความเจริญก้าวหน้าไปด้วยกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความร่วมมือในกรอบอาเซียนได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเป็นลำดับ จากความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคได้พัฒนามาเป็นความตกลงเขตการค้าเสรี และกำลังพัฒนาต่อไปเป็นประชาคมอาเซียนในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเน้นในการพัฒนา 3 ด้านด้วยกัน คือ ประชาคมด้านการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน เพื่อที่จะก้าวไปสู่ศักราชใหม่ในการเป็นประชาคมอาเซียน ประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศจะมีฉันทามติร่วมกันในการรักษาสันติภาพในภูมิภาค และจะร่วมกันผลักดันให้อาเซียนเป็นพลังในการขับเคลื่อนสันติภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออก

"การเชื่อมโยงทั้งหมดนี้ จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มความน่าดึงดูดสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งจะเป็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการไทย ซึ่งจะเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนไทยโดยรวม" นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ดีวันที่ 8 ส.ค.55 ถือเป็นวันครบรอบ 45 ปีของการก่อตั้งอาเซียน ซึ่งที่กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ได้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันดังกล่าวโดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศเป็นประธานในพิธีเชิญธงอาเซียน พร้อมกล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน โดยมีคณะผู้บริหารกระทรวง และเอกอัครทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียนเข้าร่วมในพิธีด้วย ส่วนช่วงบ่ายจะมีเวทีเสวนาในหัวข้อ "ASEAN Connectivity : การเชื่อมโยงไร้พรมแดนอาเซียน...โอกาสและความท้าทาย" โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมการเสวนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ