ยอดปล่อยกู้สินเชื่อครัวเรือนโดยธ.พาณิชย์เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2012 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้สินเชื่อโดยธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัวในเดือนที่แล้ว เนื่องจากความต้องการสินเชื่อซื้อบ้านปรับตัวลดลงหลังตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลง

ข้อมูลของ BOK ระบุว่า สินเชื่อบ้านที่ปล่อยกู้โดยธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศแตะที่ 457.8 ล้านล้านวอน (4.0585 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนก.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 7 แสนล้านวอนจากเดือนก่อน แต่ตัวเลขดังกล่าวชะลอลงกว่า 1.3 ล้านล้านวอนเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากความต้องการสินเชื่อซื้อบ้านลดน้อยลง อันเนื่องมาจากผลกระทบของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา

นอกจากนี้ สินเชื่อซื้อบ้านประเภทต่างๆ ปรับขยายเพิ่มขึ้น 4 แสนล้านวอนต่อเดือนในก.ค. ลดลงจาก 1.2 ล้านล้านวอน ที่เป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก่อน ส่วนเงินกู้สินเชื่ออื่นๆ ในภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 3 แสนล้านวอนในเดือนที่แล้ว

ในขณะเดียวกัน BOK ระบุเพิ่มเติมว่า สินเชื่อเพื่อธุรกิจที่ปล่อยให้กู้โดยธนาคารในประเทศแตะ 586.5 ล้านล้านวอนเมื่อสิ้นสุดเดือนก.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านล้านวอนจากเดือนก่อน การปรับขยายรายเดือนเพิ่มขึ้นสูงกว่า 7 แสนล้านวอนในมิ.ย.

ทั้งนี้ การขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นผลเนื่องมากจากธุรกิจขนาดใหญ่หลายรายกู้ยืมเงินเพื่อนำไปใช้หนี้ในเดือนก่อน ก่อนที่ครึ่งแรกของปีจะจบลง นอกจากนี้ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) กู้เงินเพิ่มขึ้นเนื่องจากต้องชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ