World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การศึกษาด้านการเงินจะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐ แต่นโยบายการเงินไม่สามารถแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจได้ทั้งหมด

-- นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่า เฟดควรเริ่มแผนการซื้อพันธบัตรแบบเปิดกว้างเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจนกว่าอัตราว่างงานจะเริ่มปรับลดลงอีกครั้ง

-- ผลสำรวจผู้บริหาร 319 คนในออสเตรีย เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์เกี่ยวกับอนาคตเศรษฐกิจยุโรปเปิดเผยว่า กว่า 60% ของผู้บริหารยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และ 12% กังวลว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่เชิงลบ จากเดิมที่มีเสถียรภาพ อันเนื่องมาจากความเป็นไปได้ที่กรีซอาจจะต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า บรรดานายจ้างสหรัฐเปิดรับสมัครงานมากขึ้นในเดือนมิ.ย. ซึ่งนับเป็นสัญญาณบวกสำหรับตลาดแรงงาน

ตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครเพิ่มขึ้นแตะ 3.8 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับ 3.7 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ค.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า ยอดสินเชื่อผู้บริโภคสหรัฐในเดือนมิ.ย.ขยายตัว 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งสัญญาณเชิงบวกถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐที่เพิ่มขึ้น

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เปิดฉากการประชุม ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ เพื่อหารือถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่มีต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แต่ทางที่ประชุมไม่มีแนวโน้มว่า จะผ่อนปรนนโยบายการเงิน เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศยังคงฟื้นตัวขึ้น

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 3.0366 ล้านล้านเยน (3.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับแรงกดดันจากยอดนำเข้าที่เพิ่มขึ้น และการส่งออกที่ขยายตัวในกรอบจำกัด

-- โตเกียว โชโคะ รีเสิร์ซ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านสินเชื่อของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นเดือนก.ค. ลดลง 5.0% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะ 1,026 แห่ง

-- จีนได้อพยพประชาชนจำนวน 1.8 ล้านคนออกจากพื้นที่มณฑลเจ้อเจียงและเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นไห่ขุยที่พัดเข้าถล่ม โดยมีการอพยพประชาชนกว่า 1.54 ล้านคนออกจากเจ้อเจียง และอีก 252,000 คนถูกอพยพออกจากเซี่ยงไฮ้ หลังจากที่พายุพีดเข้าพื้นที่ใจกลางของมณฑลเจ้อเจียงในช่วงวันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสเปนในเดือนมิ.ย.ร่วงลง 6.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่ปรับลดลง 6.5% ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ